Chờ...

Tổng thống Mỹ Joe Biden giải thích lý do dừng tranh cử

VOH - Trong bài phát biểu ngày 24/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu lý do vì sao ông chấm dứt chiến dịch tái tranh cử.

Bài phát biểu đánh dấu lần xuất hiện chính thức đầu tiên trước công chúng của ông Biden kể từ khi tuyên bố sẽ không tái tranh cử hôm 21/7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông coi cuộc bầu cử năm 2024 là một cuộc chiến để cứu nền dân chủ và không gì có thể cản trở điều đó.

“Tôi tin rằng thành tích của tôi trên cương vị tổng thống, khả năng lãnh đạo của tôi trên thế giới, tầm nhìn của tôi về tương lai nước Mỹ, tất cả đều xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, không có gì có thể cản trở nền dân chủ của chúng ta - bao gồm cả tham vọng cá nhân"

Biden CNN
Tổng thống Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng vào ngày 24/7 - Ảnh: CNN

 

“Vì vậy, tôi đã quyết định cách tốt nhất trong trường hợp này là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đó là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”, ông nói thêm.

“Chúng ta là một quốc gia vĩ đại vì chúng ta là những công dân tốt. Khi các bạn bầu tôi vào chức vụ này, tôi đã hứa sẽ thành thật với các vị, nói cho các vị biết sự thật. Sự thật, sự nghiệp thiêng liêng của đất nước này, lớn hơn bất kỳ ai trong chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ nó”

Ông cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh cho các ưu tiên của mình trong 6 tháng cuối cùng của nhiệm kỳ.

Trong bài phát biểu, ông Joe Biden nhấn mạnh sự ủng hộ dành cho bà Kamala Harris, nói rằng phó tổng thống đã sẵn sàng thay thế ông. “Chỉ trong vài tháng nữa, người dân Mỹ sẽ lựa chọn hướng đi cho tương lai của nước Mỹ”

“Tôi đã đưa ra lựa chọn của mình. Tôi đã bày tỏ quan điểm của mình. Tôi muốn cảm ơn bà Kamala Harris, Phó tổng thống tuyệt vời của chúng ta. Bà ấy có kinh nghiệm, cứng rắn và có khả năng. Bà ấy là một đối tác tuyệt vời đối với tôi và là một nhà lãnh đạo cho đất nước chúng ta. Bây giờ sự lựa chọn là tùy thuộc vào các vị, những người dân Mỹ”, ông Biden khẳng định.