Chờ...

Tổng thống Mỹ, Pháp gặp nhau sau những tranh chấp liên quan đến thỏa thuận AUKUS

(VOH) - Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nguyên thủ nhằm hàn gắn quan hệ hai nước sau những tranh chấp liên quan đến thỏa thuận AUKUS.

Ngày 29/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp tại thủ đô Rome của Italia. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa nguyên thủ hai nước sau những tranh chấp ngoại giao liên quan đến thỏa thuận tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân giữa Mỹ, Anh và Australia vào tháng trước.

Tổng thống Mỹ, Pháp gặp nhau tại Rome nhằm hàn gắn quan hệ hai nước sau những tranh chấp liên quan đ 1
 

Tổng thống Biden hy vọng có thể cải thiện quan hệ Mỹ-Pháp nhân dịp ông tham dự cuộc họp thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Rome.

Ông Biden và Macron đã trao cho nhau cái bắt tay thân thiện sau cuộc gặp, sau đó cả hai đã thảo luận về vấn đề khí hậu, chống khủng bố ở Tây Phi và vấn đề quốc phòng châu Âu.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Đại sứ quán Pháp ở Vatican, Tổng thống Macron nói: "Điều thực sự quan trọng hiện nay là chúng ta sẽ cùng làm gì trong những tuần hoặc những tháng tới".

"Đây là một cuộc họp quan trọng, bởi vì sau vụ AUKUS, chúng tôi đã bắt đầu một dự án chung thực sự", ông Macron nói.

AUKUS là từ viết tắt của thỏa thuận an ninh 3 bên Australia-Anh-Mỹ, được lãnh đạo 3 nước này công bố vào tháng trước. Thỏa thuận này cho phép Mỹ và Anh cung cấp cho Australia công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân, dẫn đến việc Australia hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường của Pháp trị giá 40 tỉ USD.

Thỏa thuận trên khiến Pháp vô cùng phẫn nộ và Tổng thống Macron ngay lập tức tuyên bố triệu đại sứ nước này tại Mỹ và Australia về nước để tiến hành tham vấn.

Trong cuộc gặp với ông Macron vào ngày 29/10, Tổng thống Biden thừa nhận thỏa thuận mà Mỹ đạt được với Anh và Australia là thiếu suy xét, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Pháp với tư cách là một đồng minh.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói ông cứ ngỡ rằng Pháp đã được thông báo về thỏa thuận AUKUS trước khi nó được công bố.

Đề cập đến mối quan hệ với Pháp, ông Biden nói rằng Mỹ và Pháp đã cũng nhau làm rất nhiều việc và không có gì có thể phá vỡ điều này.

Về phần mình, ông Macron nói rằng sau khi xảy ra những tranh chấp giữa Pháp với các nước Mỹ, Anh và Australia liên quan đến thỏa thuận AUKUS, Mỹ và Pháp đều đang tìm cách hàn gắn những rạn nứt và cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Biden là "quan trọng" và là chìa khóa để "hướng về tương lai".

Ông Macron gọi cuộc gặp giữa ông với Tổng thống Biden là "sự khởi đầu của quá trình cùng nhau xây dựng lòng tin".

Nói với các phóng viên trên chuyến bay tới Rome, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp sẽ thảo luận về những vấn đề đang phải đối mặt, từ "chống khủng bố ở Trung Đông đến sự cạnh tranh giữa các cường quốc và các vấn đề kinh tế, thương mại và công nghệ".

Ông Sullivan nói, kể từ khi xảy ra rạn nứt trong quan hệ với Pháp, phía Mỹ đã có những động thái nhằm hàn gắn quan hệ hai nước.

Ông Biden và Macron đã có cuộc điện đàm vào đầu tháng 10. Cũng vào thời điểm này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm tới thủ đô Paris của nước Pháp. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng thông báo rằng bà sẽ đến Paris để gặp Tổng thống Macron vào tháng 11 tới.