Chờ...

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt "câu hỏi" về tư cách của tổng thống Ukraine

VOH - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không có tư cách pháp lý để ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, nếu một cuộc đàm phán như vậy diễn ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga chỉ đàm phán với lãnh đạo hợp pháp của Ukraine và nhấn mạnh tính hợp pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chấm dứt do hết nhiệm kỳ.

Trên lý thuyết, hiện ông Zelensky đã hết nhiệm kỳ 5 năm làm lãnh đạo Ukraine. Ukraine đang trong tình trạng thiết quân luật vì cuộc xung đột với Nga, vì vậy tổng thống không phải đối diện một cuộc bầu cử vốn có thể thách thức vị trí của ông.

Mặc dù vậy, phát biểu ngày 25/5 tại cuộc họp báo nhân chuyến đi Belarus, ông Putin đặt nghi vấn lên tính hợp pháp của nhà lãnh đạo Ukraine. Ông nói sẵn sàng đàm phán chấm dứt chiến sự, song vai trò của ông Zelensky có thể là cản trở pháp lý.

putin-2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Ông Putin nhắc lại sự sẵn sàng của Nga trong việc tham gia cuộc đàm phán với Ukraine nhằm chấm dứt tình trạng thù địch.

Ông Putin nhấn mạnh: "Nhưng đàm phán với ai? Tôi đồng ý rằng đó là một câu hỏi đặc biệt. Chúng tôi nhận thấy tính hợp pháp của người đứng đầu nhà nước Ukraine hiện nay đã kết thúc".

Tổng thống Putin cho rằng Moskva cần xác định ai là người trực tiếp ký các văn bản pháp lý có tính ràng buộc nếu đàm phán hòa bình với Kiev.

Theo tổng thống Nga, tùy thuộc vào hệ thống pháp luật của Ukraine, quốc hội, tòa án hiến pháp và một số cơ quan quản lý khác có trách nhiệm xác định xem liệu ông Zelensky còn là nhà lãnh đạo hợp pháp hay không. Giới chức Ukraine chưa bình luận về những phát biểu này.