Chờ...

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine bị thay thế

VOH - Tin đồn Tướng Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine bị cách chức bắt đầu lan truyền vào tuần trước sau khi ông bị triệu tập đến văn phòng tổng thống, theo các nguồn thạo tin.

Văn phòng Tổng thống Zelensky ban đầu phủ nhận tin đồn nêu trên nhưng cuối cùng cũng xác nhận vào ngày 8/2. Đây là cuộc cải tổ quân sự lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột xảy ra giữa  Ukraine và Nga gần hai năm trước.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine bị thay thế 1
Tướng Valerii Zaluzhnyi được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội vào tháng 7/2021. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên Telegram trước khi công bố thông báo chính thức, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã gặp Tướng Zaluzhnyi và “thảo luận về loại hình đổi mới mà Lực lượng vũ trang Ukraine cần có” “Bây giờ là lúc để đổi mới như vậy”, tổng thống Zelensky viết.

Người thay thế Tướng Zaluzhnyi sẽ là ông Oleksandr Syrskyi, người giữ chức Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine từ năm 2019.

Tướng Zaluzhnyi, được tổng thống đề nghị một vị trí mới nhưng ông đã từ chối, theo đài CNN.

Rạn nứt giữa Tổng thống Zelensky và Tướng Zaluzhnyi bắt đầu gia tăng vào cuối năm ngoái, sau khi Tướng Zaluzhnyi khẳng định xung đột Nga-Ukraine đã đi vào bế tắc.

Ông cảnh báo nếu không có bước nhảy vọt về công nghệ thì "rất có thể sẽ không có bước đột phá đáng kể nào", thay vào đó sẽ là tổn thất nghiêm trọng.

Gần đây hơn, Tổng thống Zelensky và Tướng Zaluzhnyi bất đồng về việc liệu Ukraine có cần huy động lượng lớn tân binh hay không.

Tướng Zaluzhnyi khẳng định Ukraine cần thêm 500.000 tân binh nhưng Tổng thống Zelensky đã phản đối.

Tổng thống Zelensky nói trong cuộc họp báo vào tháng 12/2023 rằng huy động binh sĩ là một vấn đề “rất nhạy cảm” và ông muốn nghe thêm những lập luận ủng hộ trước khi cảm thấy hoàn toàn sẵn sàng ủng hộ động thái này.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine bị thay thế 2
Oleksandr Syrskyi sẽ trở thành người đứng đầu quân đội mới của Ukraine

Khi Nga phát động chiến dịch vào tháng 2/2022, nhiều đồng minh của Ukraine lo ngại Kyiv sẽ thất thủ chỉ sau vài ngày và phần còn lại của đất nước trong vòng vài tuần. Nhưng quân đội Ukraine, dưới sự chỉ đạo của Zaluzhnyi, đã có thể đánh đuổi lực lượng Moscow khỏi thủ đô và cuối năm đó đã giành lại được phần lớn lãnh thổ phía nam và phía đông bị Nga chiếm đóng trong những tuần đầu của cuộc chiến.

Ukraine đã hy vọng đẩy lùi lực lượng của Moscow hơn nữa vào năm 2023 nhưng thành công trên chiến trường tỏ ra khó nắm bắt.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh quốc tế, bà Celeste Wallander ngày 8/2 khẳng định ông Zelensky là Tổng thống Ukraine, có quyền lựa chọn người lãnh đạo quân đội Ukraine.

Bà Wallander nhấn mạnh rằng Mỹ tôn trọng và sẽ làm việc với bất kỳ ai mà ông Zelensky lựa chọn làm Tổng tư lệnh quân đội và phía Mỹ sẽ làm việc hiệu quả với tướng Oleksandr Syrskyi. Bà Wallander nói thêm rằng tướng Syrskyi là “một chỉ huy thành công và giàu kinh nghiệm”.