Chờ...

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo

(VOH) - Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng vào sáng 25/9. Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc chưa đưa thêm bình luận.

Quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông vào rạng sáng 25/9, hai ngày sau khi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ tới Busan để tham gia tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc vào cuối tháng này. 

Động thái của Bình Nhưỡng diễn ra sau khi có tin nước này dường như đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đã phát hiện vụ phóng của Bình Nhưỡng từ một khu vực trong hoặc quanh Taechon, tỉnh Bắc Pyongan, vào lúc 6g53 theo giờ địa phương.

Thông báo không cho biết thêm chi tiết, dù khẳng định quân đội Hàn Quốc vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng hợp tác mật thiết với Mỹ.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo 1
Một vụ phóng thử tên lửa do Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên tiến hành tại một địa điểm không xác định - Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát biển Nhật Bản cũng xác nhận một vụ phóng được cho là tên lửa đạn đạo, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này. "Các tàu vui lòng cảnh giác với thông tin mới. Nếu phát hiện bất kỳ vật thể lạ nào, vui lòng không đến gần mà thông báo cho lực lượng cảnh sát biển", tuần duyên Nhật bản thông báo.

Vụ phóng tên lửa này được Triều Tiên thực hiện trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vào ngày mai 26/9. Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ phát biểu trong cuộc họp báo rằng các vụ thử hạt nhân hoặc các hành động khiêu khích khác có thể xảy ra trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris. Song họ không đưa ra dự đoán cụ thể.

Theo thống kê, đây là lần thứ năm Triều Tiên tiến hành thử tên lửa kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức.