Chờ...

Triều Tiên tuyên bố vệ tinh do thám “chụp ảnh căn cứ quân sự Mỹ”

VOH - Ngày 22/11, Quân đội Hàn Quốc cho biết vệ tinh do thám quân sự đầy tham vọng của Bình Nhưỡng được đánh giá đã đi vào quỹ đạo.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đưa ra đánh giá trên sau khi Triều Tiên tuyên bố đưa thành công vệ tinh này vào quỹ đạo trong lần phóng thứ ba trong năm nay.

JCS nêu rõ: “Sau khi phân tích toàn diện đường bay và các dấu hiệu khác, vệ tinh này được đánh giá đã đi vào quỹ đạo. Tuy nhiên, cần phải phân tích nhiều hơn và cần thêm thời gian… để xác định xem vệ tinh có hoạt động bình thường hay không.”

Rạng sáng 22/11, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NATA) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy mới có tên là “Chollima-1” mang theo vệ tinh do thám “Malligyong-1” từ Bãi phóng Vệ tinh Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, tối ngày 21/11.

KCNA tiếp tục cho hay vệ tinh này đã chụp nhiều ảnh liên quan các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam và gửi về Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tuyên bố vệ tinh do thám “chụp ảnh căn cứ quân sự Mỹ”
Tên lửa đẩy mang vệ tinh của Triều Tiên được phóng ngày 21/11 - Ảnh: KCNA

Các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc điện đàm sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh mà 3 nước cho là vệ tinh quân sự.

Tại cuộc điện đàm, các quan chức phản đối vụ phóng của Triều Tiên, bày tỏ quan ngại khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng sớm hơn 1 giờ so với thời điểm thông báo trước đó, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự an toàn của máy bay và tàu thuyền.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Nhà Trắng đã bày tỏ quan ngại vụ phóng trên, cho rằng vụ phóng có thể “làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn an ninh trong khu vực.”

Các chuyên gia cho biết việc đưa thành công vệ tinh trinh sát vào quỹ đạo sẽ cải thiện năng lực tình báo của Triều Tiên, đặc biệt thông tin liên quan đến Hàn Quốc, và cung cấp dữ liệu quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào.