Chờ...

Trung Đông căng như dây đàn, Iran bắt đầu di chuyển vũ khí

VOH - Trung Đông đang hồi hộp về nguy cơ xung đột lan rộng khi căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang.

Vụ tòa nhà ngoại giao Iran ở Syria bị tấn công chết người khiến Tehran tuyên bố đáp trả. Giới lãnh đạo Mỹ thậm chí đang chuẩn bị cho kịch bản Iran tấn công Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới, tính từ một phát biểu ngày 12/4.

Ngày 13/4 theo giờ Việt Nam, Đài CNN dẫn lời hai nguồn thạo tin tình báo Mỹ khẳng định Washington đang quan sát thấy Iran bắt đầu di chuyển vũ khí trong nước, bao gồm drone và tên lửa hành trình.

Đây được cho là tín hiệu cho thấy có khả năng Iran chuẩn bị tấn công Israel với vũ khí phóng từ trong lãnh thổ Iran. Một nguồn tin trong số đó nói Mỹ đã thấy Iran chuẩn bị khoảng 100 tên lửa hành trình.

Phía Mỹ cũng tin rằng lãnh đạo Iran chưa ra quyết định chi tiết về màn trả đũa này. Hiện không rõ Iran có tấn công Israel hay không, tấn công bằng cách nào, lúc nào, ở đâu, và ở mức độ nào.

quan-doi-israel
Quân đội Israel tuần tra gần biên giới Lebanon - Ảnh: AFP

Mỹ cũng đánh giá Iran sớm muộn sẽ trả đũa Israel, nhưng tự tin rằng Tehran sẽ làm chừng mực, tránh nổ ra một cuộc chiến trực diện với Mỹ và Israel.

CNN cũng từng cho rằng đó là lý do tình báo Mỹ đề cập khả năng Iran không trực tiếp ra tay, thay vào đó tiếp tục sử dụng các lực lượng ủy nhiệm.

Trong số các lực lượng ủy nhiệm của Iran, Hezbollah ở Lebanon thuộc nhóm hùng mạnh nhất. Theo báo Times of Israel ngày 13/4, Hezbollah đã dùng drone cùng hàng chục quả rocket tấn công miền bắc Israel.

Đây là động thái trả đũa những vụ không kích của Israel nhằm vào các ngôi làng và nhà dân ở miền nam Lebanon.

Bộ Quốc phòng Israel sau đó thông báo lực lượng phòng không phát hiện 40 quả rocket bay qua biên giới và đánh chặn một số trong đó, cùng hai máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ. "Không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận", cơ quan này cho hay.

Trong một tuyên bố về vấn đề này, Hezbollah nhận trách nhiệm vụ phóng rocket vào dải đất Galilee gần biên giới Israel - Lebanon.