Chờ...

Trung Quốc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU

VOH - Ngày 8/10, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng "các biện pháp chống bán phá giá tạm thời" đối với rượu mạnh (brandy) nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).

Quyết định này được đưa ra sau khi Bắc Kinh phát hiện sản phẩm này đang bị bán phá giá trên thị trường, theo Thời báo Hoàn Cầu.

Từ ngày 11/10, các nhà nhập khẩu sẽ phải nộp một "khoản bảo lãnh tương ứng" cho hải quan Trung Quốc khi nhập khẩu rượu mạnh có nguồn gốc từ EU.

Số tiền này sẽ dựa trên các tính toán liên quan đến giá cả được hải quan chấp thuận và thuế nhập khẩu.

Trước đó, ngày 29/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã cho rằng rượu mạnh từ EU đang đe dọa ngành công nghiệp rượu mạnh trong nước.

rượu mạnh  Getty Images
Ảnh minh họa: Getty Images

Biện pháp này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và EU, khi hai bên đã bất đồng về các khoản trợ cấp lớn mà Trung Quốc dành cho các ngành công nghiệp.

EU lập luận rằng sự hỗ trợ này phá hoại nguyên tắc cạnh tranh tự do và làm giảm giá hàng xuất khẩu của Trung Quốc, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu.

Ngược lại, Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này và tố cáo EU bảo hộ thương mại.

Năm nay, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra về rượu mạnh của EU, chỉ vài tháng sau khi EU mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc.

Ngày 8/10, EU tuyên bố sẽ phản đối các biện pháp mới do Bắc Kinh công bố, ảnh hưởng đến các thương hiệu nổi tiếng của Pháp như Hennessy và Remy Martin.

Phát ngôn viên thương mại của Ủy ban châu Âu Olof Gill, cho biết.: Ủy ban châu Âu sẽ phản đối tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU". 

Biện pháp này có thể làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa hai bên.