Chờ...

Trung Quốc cho phép kiểm tra điện thoại thông minh để chống gián điệp

VOH - Ngày 1/7, Trung Quốc thực thi các quy định mới theo luật phản gián cứng rắn, cho phép chính quyền kiểm tra điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử khác.

Các quy định mới, có hiệu lực 1 năm sau luật chống gián điệp sửa đổi. Luật này định nghĩa về hoạt động gián điệp và trao quyền cho các cơ quan an ninh quốc gia Trung Quốc kiểm tra dữ liệu, bao gồm email, hình ảnh và video được lưu trữ trên các thiết bị điện tử.

Việc kiểm tra như vậy có thể được tiến hành mà không cần giấy phép trong trường hợp khẩn cấp. Theo quy định, nếu cảnh sát không thể kiểm tra các thiết bị điện tử tại chỗ, họ được phép mang những vật dụng đó đến nơi được chỉ định.

Hiện vẫn chưa rõ điều kiện nào là ‘trường hợp khẩn cấp’ theo các quy định mới. Tuy nhiên, các cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài tại nước này có thể phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng của chính quyền Trung Quốc.

giam-sat-010724

Trung Quốc bắt đầu cho phép kiểm tra điện thoại thông minh để tăng cường nỗ lực chống gián điệp

Vào tháng 6, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc cho biết, các quy định mới sẽ nhắm vào “các cá nhân và tổ chức có liên quan đến các nhóm gián điệp” và hành khách bình thường sẽ không bị kiểm tra điện thoại thông minh tại sân bay. Tuy nhiên, một nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh lưu ý, lời giải thích của chính quyền chưa làm rõ đầy đủ thế nào là hoạt động gián điệp.

Tuần trước, Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan đã nâng cấp cảnh báo du lịch tới Trung Quốc đại lục, đồng thời khuyên không nên thực hiện các chuyến đi không cần thiết do Bắc Kinh gần đây thắt chặt các quy định nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã thực thi luật sửa đổi về bảo vệ bí mật nhà nước, trong đó bao gồm các biện pháp tăng cường quản lý bí mật tại các cơ sở quân sự.