Chờ...

Trung Quốc công bố tập trận hải quân, không quân chung với Nga

TRUNG QUỐC - Ngày 9/9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố thông tin về các cuộc tập trận hải quân và không quân chung với Nga bắt đầu vào tháng này, nhấn mạnh sự gần gũi giữa quân đội hai nước.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận "Northern United-2024" sẽ diễn ra ở Biển Nhật Bản và Biển Okhotsk xa hơn về phía bắc, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Các cuộc tập trận hải quân và không quân nhằm mục đích cải thiện hợp tác chiến lược giữa hai nước và "tăng cường khả năng chung giải quyết các mối đe dọa an ninh".

Hải quân hai nước sẽ cùng nhau tuần tra ở Thái Bình Dương, đây là lần thứ năm họ thực hiện hoạt động này và cùng nhau tham gia cuộc tập trận "Great Ocean-24" của Nga.

tap-tran-trung-quoc-090924
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính tham dự phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại Vladivostok - Ảnh: Sputnik

Theo AP, mặc dù Trung Quốc không trực tiếp cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng nước này đã trở thành nguồn cung cấp kinh tế quan trọng cho Nga khi là khách hàng dầu khí lớn nhất của Nga cũng như là nhà cung cấp thiết bị điện tử và các mặt hàng khác phục vụ cho cả mục đích dân sự và quân sự.

Thông qua các cuộc tập trận chung, Nga tìm kiếm sự giúp đỡ của Trung Quốc để đạt được mục tiêu ấp ủ từ lâu là trở thành một cường quốc Thái Bình Dương, trong khi Moscow ủng hộ các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và những nơi khác.