Chờ...

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ tiếp tục hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn

VOH - Đại sứ Trung Quốc tại Washington hôm 19/7 cho biết, Bắc Kinh không muốn chiến tranh thương mại, nhưng sẽ đáp trả nếu Mỹ tiếp tục hạn chế xuất khẩu chip và chất bán dẫn.

Đại sứ Xie Feng phát biểu tại diễn đàn an ninh Aspen rằng, Trung Quốc không né tránh sự cạnh tranh, nhưng cách Hoa Kỳ đang thực hiện là không công bằng. Ông đề cập tới các lệnh cấm hiện tại của Hoa Kỳ, ngăn cản công ty Trung Quốc nhập khẩu thiết bị để sản xuất chip.

Ông Xie nhắc đến các báo cáo gần đây, rằng Washington đang xem xét hạn chế đầu tư ra nước ngoài, và cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Xie Feng - Ảnh: Semafor

Vị đại sứ này nói tiếp: “Trung Quốc sẽ không ngồi im đứng nhìn. Chúng tôi không nao núng trước các hành động. Chúng tôi sẽ đưa ra phản ứng dẫu không muốn xảy ra chiến tranh thương mại.”

Theo 1 số nguồn tin, chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn thiện 1 sắc lệnh, nhằm hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm ở Trung Quốc, như chất bán dẫn, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách cấm mua hàng từ hãng sản xuất chip Micron Technology, sau khi Washington hạn chế xuất khẩu linh kiện và công cụ để sản xuất chip tới Trung Quốc. Lý do những linh kiện này giúp đất nước tỷ dân nâng cao năng lực quân sự, củng cố thêm các tham vọng toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen trong chuyến công du tuần trước đến Trung Quốc nói rằng, bất kỳ hạn chế đầu tư nào cũng có mục tiêu và định hướng rõ ràng, chỉ nhắm đến một số ít lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc gia. Mọi thứ sẽ minh bạch, có quy trình để công chúng góp ý.