Chờ...

Trung Quốc: Liên tiếp 2 năm xảy ra 4 trận động đất gây thiệt hại nặng nề

VOH - Tối 18/2, hơn 110 người thiệt mạng ở TP. Hảo Đông, tỉnh Cam Túc, vùng tây bắc Trung Quốc khi trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra gần nửa đêm. Đây là trận động đất thứ 4 trong 2 năm qua.

Công tác cứu hộ đang được tiến hành ở phía tây bắc Trung Quốc, một trong những khu vực nghèo nhất nước, sau khi trận động đất xảy ra tại tỉnh Cam Túc lúc 23h59 ngày 18/12 khiến ít nhất 116 người thiệt mạng 397 người bị thương trong tỉnh, chính quyền địa phương cho biết vào sáng thứ Ba.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm và cứu hộ tại làng Kangdiao sau trận động đất xảy ra ở tỉnh Cam Túc - Ảnh: Reuters
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm và cứu hộ tại làng Kangdiao sau trận động đất xảy ra ở tỉnh Cam Túc - Ảnh: Reuters

Tân Hoa Xã sáng 19/12 đưa tin điện, nước, giao thông và thông tin liên lạc đã bị cắt ở một số khu vực do trận động đất mạnh 6,2 độ richter.

Trận động đất xảy ra ở thành phố Hải Đông, tỉnh Cam Túc, gần biên giới với tỉnh Thanh Hải. Người ta có thể cảm nhận được chấn động ở tận Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, cách đó khoảng 570km.

Tổng cộng có 4.782 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy, hàng trăm người bị thương.

Video và hình ảnh về các tòa nhà bị sập, người dân rung chuyển và các hoạt động cứu hộ khẩn cấp tràn ngập mạng xã hội Trung Quốc ngay sau trận động đất chết người xảy ra.

Khi những rung lắc đầu tiên xảy ra , mọi người đã đăng video về những chiếc đèn chùm trong nhà và những bóng đèn treo lắc lư dữ dội. Các tòa nhà cũng rung chuyển, như được thấy trên các video đăng trên Douyin, TikTok, Kuaishou của Trung Quốc.

Khi chấn động gia tăng trong đêm, người ta nhìn thấy người dân đổ xô xuống cầu thang và ra đường để tìm kiếm sự an toàn, trong bối cảnh tiếng còi báo động vang lên ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Một người dân đang bị sốc, vẫn mặc đồ ngủ và ôm chăn bên ngoài nhà, nói với truyền thông địa phương: “Cả nhà bị run lắc và tay chân tôi vẫn run rẩy vì sợ hãi. Tôi không nghĩ tối nay tôi có thể ngủ được chút nào.”

Trên mạng xã hội, người dân đăng tải video cho thấy trần nhà bị sập và các công trình bị sập khác, cùng với clip cho thấy nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót giữa đống đổ nát và những người dân được giải cứu đang sưởi ấm trong đám cháy. Nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 ở phía bắc Trung Quốc trong bối cảnh mùa đông khắc nghiệt.

Động đất ở Trung Quốc làm hơn 110 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương 2
Một người bị thương trong trận động đất đang được cấp cứu tại thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải, ngày 19/12 -Ảnh: EPA-EFE

Khoảng 1.440 lính cứu hỏa quốc gia đã được điều động đến khu vực thảm họa để thực hiện các hoạt động cứu hộ, cùng với 1.603 lính cứu hỏa từ Cam Túc và các tỉnh lân cận đang sẵn sàng.

Tân Hoa Xã đưa tin sáng ngày 19/12, những con đường bị chặn do lở đất do trận động đất gây ra đã được thông thoáng, điện và thông tin liên lạc cũng được khôi phục.

Các quan chức đang đề phòng những dư chấn có cường độ ít nhất là 5,0 độ. Ít nhất 32 dư chấn đã được ghi nhận tính đến 8h ngày 19/12, trong đó lớn nhất ở thang đo được là 4,0.

Hôm nay, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền “ Nỗ lực hết mình” để điều trị những người bị thương, đảm bảo an toàn cho những người sống sót và tài sản của họ, sửa chữa cơ sở hạ tầng và tái định cư cho người dân sau trận động đất.

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp cứu trợ thiên tai cấp độ 4.  Đã có 2.500 lều bạt, 10.000 áo khoác, 10.000 bộ chăn mền, 10.000 chiếc đệm và 10.000 giường gấp được chuyển tới địa phương để hỗ trợ người dân.

Trận động đất kinh hoàng nhất ở Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây xảy ra vào năm 2008, khi một trận động đất mạnh 8,0 độ richter khiến khoảng 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích ở tỉnh Tứ Xuyên phía nam của Cam Túc. Năm 2014, một trận động đất ở Vân Nam, cũng ở phía tây nam Trung Quốc, đã giết chết ít nhất 600 người.

100 người khác thiệt mạng ở tỉnh Tứ Xuyên vào tháng 9 năm 2022 trong trận động đất mạnh 6,6 độ richter.

Vào tháng 8 năm 2023, một trận động đất mạnh 5,4 độ richter đã tấn công tỉnh Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc, khiến 23 người bị thương. Ít nhất một trận động đất nông có cường độ 4,6 độ richter nữa tấn công tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc trong tháng đó. Không có thương vong và thương tích được báo cáo.