Chờ...

Trung Quốc: Mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

VOH - Mưa lớn xối xả trút xuống thủ đô Bắc Kinh và miền bắc Trung Quốc trong 4 ngày liên tiếp từ 29/7 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 19 người mất tích.

Khoảng 60 giờ từ đêm 29/7 đến sáng 1/8, ảnh hưởng của bão Doksuri gây lũ lụt diện rộng nhiều khu vực ở Trung Quốc, lượng mưa trung bình 261mm đã gây ngập nhiều nơi ở Bắc Kinh, trong đó lượng mưa lớn nhất đã vượt 740mm tại một hồ chứa ở quận Xương Bình.

Chiều 1/8, chính quyền Bắc Kinh cho biết 11 người ở thành phố này đã thiệt mạng do mưa bão, trong đó có 2 nhân viên cứu hộ đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Tính đến chiều 1/8, khoảng 45.000 người tại 13 quận ở Bắc Kinh bị ảnh hưởng nặng nề và 127.000 người đã phải sơ tán. Thời tiết xấu do bão Doksuri gây ra cũng khiến ít nhất 9 người thiệt mạng ở Hà Bắc.

Đến nay vẫn còn ít nhất 19 người ở Bắc Kinh và Hà Bắc đang bị mất tích do mưa lũ.

Trung Quốc: Mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản 1
Một đoạn đường lầy lội ở Bắc Kinh do mưa lũ kéo dài nhiều ngày - Ảnh: THX

Ngày 1/8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu tìm kiếm và cứu nạn toàn diện những người mất tích hoặc bị mắc kẹt do lũ lụt và thảm họa địa chất.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, sự an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như sự ổn định xã hội phải được đảm bảo bằng những nỗ lực tối đa.

Bắc Kinh hiện đang tăng cường các nỗ lực cứu trợ nạn nhân thiên tai bằng cách sử dụng máy bay trực thăng của quân đội để thả các nhu yếu phẩm thiết yếu và sơ tán cư dân bị mắc kẹt.

Bão Doksuri vào cuối tuần rồi đã đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, sau đó đi lên phía Bắc, gây mưa làm ngập lụt 5 tỉnh và khiến chính quyền cảnh báo hàng triệu người dân nên ở nhà. Sau bão Doksuri, Trung Quốc hiện đối mặt mối đe dọa của bão Khanun đang tiến gần miền Đông nước này.