Chờ...

Trung Quốc ngừng nhập khẩu cá Koi từ Nhật Bản do tranh cãi về Fukushima

VOH - Theo Kyodo, các nguồn tin quen thuộc ngày 9/11 cho biết, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu cá Koi - cá chép cảnh Nishikigoi từ Nhật Bản.

Đây có thể là một phần áp lực của Bắc Kinh đối với Nhật Bản về việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển từ nhà máy hạt nhân Fukushima.

Các nguồn tin cho biết, Bắc Kinh không gia hạn giấy phép đối với một cơ sở kiểm dịch được chỉ định ở tỉnh Niigata – nơi kiểm định cá chép Nishikigoi của Nhật Bản trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Giấy phép này hết hạn vào cuối tháng 10. 

Niigata là nơi sản sinh ra giống cá Nishikigoi.

cá Koi
Cá chép cảnh Nishikigoi tại Thủy cung Mariho ở thành phố Hiroshima phía tây Nhật Bản - Ảnh: Kyodo

Mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia vẫn căng thẳng liên quan đến việc xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima bắt đầu vào cuối tháng 8, khiến Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đối với thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản.

Cá chép Nishikigoi của Nhật đã trở nên phổ biến ở nước ngoài trong những năm gần đây. Xuất khẩu loại cá này của Nhật Bản vào năm 2022 lên tới 6,3 tỷ yên (41,7 triệu USD), tăng gấp đôi so với một thập kỷ trước.

Theo Bộ Nông nghiệp Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, Trung Quốc là nước nhập khẩu cá chép Nishikigoi lớn nhất trong năm ngoái, chiếm 19% tổng lượng xuất khẩu từ Nhật Bản.

Các nguồn tin cho biết, Tokyo đã đưa ra yêu cầu về việc đình chỉ nhập khẩu Nishikigoi của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, nhưng Bắc Kinh vẫn chưa phản hồi.

Tại Tokyo, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, Nhật Bản sẽ “tiếp tục thúc giục chính quyền Trung Quốc” hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm nối lại hoạt động thương mại Nishikigoi.

Ông Matsuno cho biết, Nhật Bản đã nộp cho Trung Quốc các tài liệu cần thiết để gia hạn giấy phép cho cơ sở kiểm dịch “trước rất nhiều”, đồng thời nhấn mạnh Tokyo đã tuân thủ các thủ tục thích hợp.

Hiệp hội xúc tiến Nishikigoi toàn Nhật Bản cho biết, vì Trung Quốc là một thị trường quan trọng nên họ hy vọng xuất khẩu cá sang nước láng giềng sẽ sớm được bình thường hóa.

Xuất khẩu hải sản của Nhật Bản sang Trung Quốc đã giảm 90,8% so với một năm trước đó xuống còn 800 triệu yên trong tháng 9 sau khi Bắc Kinh bắt đầu lệnh cấm nhập khẩu toàn diện. 

Dữ liệu của chính phủ Nhật Bản hồi đầu tuần cho thấy, các sản phẩm phi thực phẩm như ngọc trai, san hô và cá chép nằm trong số các sản phẩm được xuất khẩu trong tháng.