Chờ...

Trung Quốc nói sẽ làm việc với Ai Cập để ổn định tình hình Trung Đông

VOH - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Ai Cập hôm 19/10 rằng, các nước nên hợp tác để mang lại sự ổn định cho Trung Đông, khi cuộc chiến Israel-Hamas đang phủ bóng đen lên khu vực.

Xung đột bùng phát từ khi Hamas tấn công lãnh thổ Israel ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng và bắt đi khoảng 200 con tin. Để đáp trả, Israel đã bao vây và tiến hành nhiều đợt không kích vào dải Gaza, cũng như chuẩn bị đổ bộ.

Chiến sự Trung Đông đang gây lo ngại cho nhiều quốc gia - Ảnh: PBS
Chiến sự Trung Đông đang gây lo ngại cho nhiều quốc gia - Ảnh: PBS

Quan chức phụ trách chương trình nhân đạo của Liên Hợp Quốc, ông Martin Griffiths hôm 17/10 cho biết, tình hình ở Gaza rất thảm khốc, khi các bệnh viện quá tải, hơn 3.000 người đã thiệt mạng và 12.500 người bị thương.

Trung Quốc nhiều lần ủng hộ giải pháp 2 nhà nước cùng tồn tại song song, nhằm giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài hàng thế kỷ. Trong lịch sử, người dân Trung Quốc có xu hướng ủng hộ Palestine – với đại diện là tổ chức giải phóng Palestine (PLO).

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập đã gặp thủ tướng Mostafa Madbouli của Ai Cập tại Bắc Kinh vào hôm 18/10. Ông nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc với giải pháp hai nhà nước, nhằm tiến tới chung sống hòa bình giữa người Palestine và Israel. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Ai Cập, để mang lại sự ổn định cho khu vực lẫn thế giới. Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Cairo, để cùng bảo vệ sự công bằng và công lý quốc tế, cũng như lợi ích chung của các nước đang phát triển.

Thủ tướng Ai Cập và vợ chồng Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh - Ảnh: Agencia EFE
Thủ tướng Ai Cập (trái) và vợ chồng Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh - Ảnh: Agencia EFE

Từ khi bùng nổ chiến sự, Ai Cập hầu như đóng cửa biên giới với Gaza, nơi tình hình nhân đạo ngày càng trở nên bi đát. Nhưng Ai Cập hôm 18/10 cho biết, họ cho phép vận chuyển viện trợ nhân đạo vào khu vực này thông qua cửa khẩu Rafah.

Ông Tập nói tiếp với ông Madbouli rằng, Trung Quốc đánh giá cao vai trò quan trọng của Ai Cập trong việc giảm leo thang, cũng như ủng hộ nỗ lực của Ai Cập, nhằm mở rộng hành lang nhân đạo. Điều quan trọng là phải ngăn xung đột lan rộng, dẫn tới mất kiểm soát và gây ra khủng hoảng nhân đạo.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ai Cập đã ấm lên trong những tháng gần đây, khi quốc gia Bắc Phi sẽ gia nhập BRICS vào đầu năm tới.

Ông Tập nói với tiếp thủ tướng Madbouli: “Trung Quốc chúc mừng Ai Cập tham gia cơ chế hợp tác BRICS, tin rằng điều này sẽ tạo động lực mới cho hợp tác xuyên quốc gia. Trung Quốc và Ai Cập là những người bạn tốt, có chung mục tiêu, tin tưởng lẫn nhau, cùng hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu.”