Chờ...

Trung Quốc 'ra đòn' với hãng chip hàng đầu của Mỹ

(VOH) - Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Mỹ là công ty bán dẫn nước ngoài đầu tiên bị Trung Quốc điều tra với mục đích "bảo vệ an ninh quốc gia".

Theo thông báo của Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), Trung Quốc sẽ xem xét các sản phẩm do nhà sản xuất chip nhớ (memory chip) Micron Technology bán ở nước này, nhằm “bảo vệ an toàn chuỗi cung ứng hạ tầng thông tin quan trọng” và “ngăn chặn các rủi ro bảo mật không gian mạng do những sản phẩm có vấn đề”.

Ngày 3/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố việc mở cuộc điều tra là biện pháp bình thường để "tiến hành đánh giá an ninh mạng đối với các sản phẩm Internet có ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia."

Bà Mao Ninh nhấn mạnh: "Cả công ty Trung Quốc và công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đều phải tuân thủ luật pháp và quy định của nước sở tại và không được gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc."

Trung Quốc điều tra hãng chip hàng đầu của Mỹ
Micron Technology là nhà sản xuất memory chip lớn nhất của Mỹ. Ảnh: Reuters

Cuộc điều tra diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang bị Mỹ và đồng minh bao vây trên mọi phương diện của thị trường bán dẫn. Bắc Kinh bị buộc phải đẩy nhanh nỗ lực tự chủ bán dẫn nhằm giảm lệ thuộc vào công nghệ Mỹ. 

Về phía Micron Techonoly, Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của hãng sau Mỹ và Đài Loan, với doanh số bán hàng chiếm hơn 10% tổng doanh số toàn cầu. 

Cuộc điều tra của Trung Quốc có thể làm lợi cho các đối thủ của Micron trên thị trường memory chip. Do đó, tiến trình điều tra và kết quả sẽ được các công ty đa quốc gia khác theo dõi chặt chẽ.