Chờ...

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới

VOH - Máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc được xem là đối trọng với mẫu phi cơ mệnh danh "sát thủ tàng hình" của Mỹ.

Mới đây, tướng Wang Wei - phó Tư lệnh Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) - thông báo dự án phát triển máy bay ném bom tàng hình H-20 của nước này đang diễn ra thuận lợi, không gặp bất cứ vấn đề nào về kỹ thuật.

Tướng Wang Wei cho biết Trung Quốc sẽ sớm ra mắt H-20, thêm rằng phi cơ sẽ được biên chế và đưa vào sản xuất hàng loạt không lâu sau khi hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm, song không nêu thời điểm cụ thể.

Kể từ khi công bố dự án phát triển máy bay ném bom H-20 vào năm 2016, Trung Quốc tiết lộ thêm rất ít thông tin về mẫu phi cơ này, ngoại trừ video quảng bá của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc vào năm 2018 và video tuyển dụng của không quân nước này sau đó ba năm.

Hai video đều có hình ảnh đồ họa về một chiếc máy bay cỡ lớn được che phủ toàn phần. Các chi tiết kỹ thuật cụ thể về mẫu phi cơ này chưa được công bố.

Giới chuyên gia nhận định H-20 có thể mang theo khoảng 45 tấn vũ khí, kể cả vũ khí hạt nhân, sở hữu tầm bay khoảng 8.500 km và xa hơn nếu được tiếp liệu trên không, có khả năng vươn tới bờ biển phía tây của Mỹ.

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới
Hình ảnh máy bay ném bom H-20 được che phủ toàn phần trong video công bố năm 2021 của Không quân Trung Quốc - Ảnh: Global Times

Sự xuất hiện của H-20 được cho là lý do Mỹ thúc đẩy tiến độ phát triển B-21 Raider, mẫu máy bay ném bom được mệnh danh là "sát thủ tàng hình". Trong khi Trung Quốc công bố rất ít thông tin mới về H-20, Mỹ đã cho bay thử B-21 tại Pamdale, California vào tháng 10/2023.

Vào đầu năm nay, Mỹ thông báo bắt đầu sản xuất B-21 với số lượng hạn chế và dự kiến đưa nó vào biên chế không quân Mỹ trong 2 năm tới.

Các tính năng của B-21 chưa được tiết lộ nhiều, song Lầu Năm Góc cho biết mẫu phi cơ này này có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí, có tầm hoạt động vượt trội so với các dòng máy bay hiện hành, đồng thời được tích hợp công nghệ tàng hình tối tân.

Trung Quốc sắp ra mắt máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới
"Sát thủ tàng hình" B-21 Raider của quân đội Mỹ trong lần ra mắt công chúng vào tháng 12/2022 tại Palmdale, California - Ảnh: US Air Force

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, B-21 là “kết tinh” của các thành tựu phát triển về công nghệ tàng hình trong hơn 50 năm qua và “ngay cả các hệ thống phòng không hiện đại nhất" cũng không thể phát hiện được nó”.

Phía Trung Quốc khẳng định việc ra mắt máy bay ném bom H-20 không nhằm mục đích cạnh tranh với Mỹ, mà chỉ hướng tới mục tiêu bảo vệ an ninh quốc gia.