Chờ...

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,2%

VOH - Báo cáo ngân sách tại kỳ họp quốc hội vừa khai mạc tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 7,2%, cao thứ hai thế giới sau Mỹ với 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (~ 222 tỷ USD).

Mức tăng này tương đương với mức tăng của năm ngoái.

Căng thẳng với Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và các nước láng giềng có yêu sách cạnh tranh ở Biển Đông được coi là nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của công nghệ quân sự công nghệ cao từ máy bay chiến đấu tàng hình đến tàu sân bay và kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng. Con số ngân sách chính thức được công bố này chỉ được coi là một phần chi tiêu của Quân đội Giải phóng Nhân dân, sau khi xem xét chi tiêu cho nghiên cứu, phát triển và mua vũ khí nước ngoài.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng thêm 7,2% 1
Hình ảnh 2 tàu Trung Quốc và Philippines đụng nhau vào hôm nay thứ Ba - Ảnh: PCG/ Manila 

“Chúng tôi sẽ cung cấp sự bảo đảm tài chính mạnh mẽ hơn cho những nỗ lực hiện đại hóa quốc phòng và lực lượng vũ trang của chúng tôi trên mọi mặt trận, đồng thời củng cố và tăng cường các chiến lược quốc gia tổng hợp và năng lực chiến lược”, Thủ tướng Lý Cường phát biểu tại kỳ họp Quốc hội.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2015, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã chậm lại đáng kể. Tuy nhiên, tham vọng tiếp tục của nước này là thách thức Mỹ và các đồng minh ở châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Australia về các yêu sách lãnh thổ, vai trò lãnh đạo khu vực và tiếng nói lớn hơn trong các vấn đề thế giới.

Ngân sách quốc phòng của nước này đã tăng với tỷ lệ phần trăm hai chữ số trong hầu hết những năm 2000 nhưng bắt đầu chậm lại khi nền kinh tế bắt đầu chững lại. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Lý Cường đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 5% trong năm nay, đồng thời thừa nhận mục tiêu này sẽ khó đạt được.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và thị trường bất động sản đang sụt giảm sau khi các nhà phát triển vay vốn ngân hàng khổng lồ không thể trả nợ cho người cho vay hoặc giao căn hộ cho những người mua đã dùng hết tiền tiết kiệm cả đời để xây dựng mái nhà cho họ.

Cùng xảy ra trong ngày khai mạc kỳ họp quốc hội của Trung Quốc hôm nay thứ Ba, là một vụ việc nguy hiểm mới nhất, các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã chặn các tàu Philippines ngoài bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, gây ra một vụ va chạm nhỏ, lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết.

Các quan chức an ninh Philippines đã cáo buộc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc và nghi ngờ các tàu dân quân chặn tàu Philippines và sử dụng vòi rồng và tia laser khiến một số thủy thủ đoàn Philippines bị mù tạm thời trong một loạt các cuộc xung đột trên biển vào năm ngoái.

Tất cả những điều trên đều góp phần vào sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của Trung Quốc với Mỹ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ, dẫn đến các mức thuế trừng phạt và lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Trung Quốc, sau đó là sự trả đũa của Bắc Kinh. 

Việc Trung Quốc ủng hộ Nga và từ chối lên án việc nước này xâm lược Ukraine cũng khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington trở nên trầm trọng hơn.

Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về chi tiêu quốc phòng, với ngân sách đề xuất của Bộ Quốc phòng cho năm tài chính 2024 là 842 tỷ USD, tăng khoảng 5% khi điều chỉnh theo lạm phát.

Mặc dù Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng nước này vẫn là người bảo đảm chính về an ninh và cung cấp vũ khí cho đảo này.

Theo Ngân hàng Thế giới, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tương đương 1,6% GDP vào năm 2022, năm cuối cùng có số liệu, so với 3,5% của Hoa Kỳ. Trong khi ngân sách quốc phòng của Mỹ đã giảm xuống còn khoảng 12% chi tiêu chính phủ, tỷ lệ chi tiêu của Trung Quốc vẫn còn chưa rõ ràng do nước này thực hiện nhiều dự án hợp tác dân sự - quân sự, từ công nghệ đến kinh doanh và bất động sản.