Chờ...

Trung Quốc và nhiều quốc gia không ký kế hoạch quản lý AI trong quân sự

VOH - Theo thông tin từ đài DW của Đức, Hội nghị cấp cao về sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm trong lĩnh vực quân sự (REAIM 2024) vừa được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.

Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức, sau lần đầu tiên diễn ra tại Hà Lan vào năm 2023. Hội nghị năm nay được đồng chủ trì bởi Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Kenya và Anh, thu hút sự tham gia của khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Sự kiện này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia nhận thấy sự cần thiết phải quản lý việc ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực quân sự một cách có trách nhiệm.

Trong số các quốc gia tham dự, nhiều quốc gia hàng đầu như Mỹ, Ukraine, và các thành viên chủ chốt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Anh, Pháp, Đức đã chính thức ký vào bản kế hoạch về quản lý AI trong quân sự.

drone-ai
Một binh sĩ Ukraine đang bay thử nghiệm máy bay không người lái (drone) - Ảnh: NEWSWEEK

Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia đều ủng hộ bản kế hoạch này. Khoảng 30 quốc gia chỉ cử đại diện tham dự hội nghị mà không tham gia chính thức, bao gồm Trung Quốc.

Nga cũng không được mời do tình hình chiến sự tại Ukraine, điều này tạo ra một khoảng trống đáng chú ý trong việc thảo luận về tương lai của công nghệ AI trong quân sự.

Bản kế hoạch được thông qua nhấn mạnh rằng mọi ứng dụng của AI trong quân sự phải được thực hiện theo nguyên tắc “có đạo đức và lấy con người làm trung tâm”.

Kế hoạch này không chỉ yêu cầu đánh giá và giải quyết các rủi ro liên quan đến AI trên chiến trường mà còn nhấn mạnh vai trò quan trọng của con người trong việc kiểm soát công nghệ này.

Bản kế hoạch nhấn mạnh: “Chúng ta cần duy trì mức độ tham gia của con người vào quá trình phát triển, triển khai và sử dụng AI trong lĩnh vực quân sự một cách phù hợp, bao gồm các biện pháp liên quan đến khả năng phán đoán và kiểm soát của con người đối với việc sử dụng vũ lực”. 

Hội nghị còn tập trung vào các vấn đề thực tế như việc triển khai máy bay không người lái (drone) sử dụng AI tại Ukraine. Một phần mới của bản kế hoạch cũng đề cập đến việc ngăn chặn các tổ chức khủng bố sử dụng công nghệ AI để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về việc lạm dụng công nghệ này.