Chờ...

Trước thềm lệnh cấm nhập sản phẩm dầu Nga, Châu Âu tăng cường tích trữ dầu diesel

(VOH) - Lượng mua dầu diesel của châu Âu trong tháng 1/2023 đang không ngừng tăng cao.

Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển từ ngày 5/12/2022 và sẽ cấm các sản phẩm dầu mỏ của Nga từ ngày 5/2/2023, trong nỗ lực nhằm hạn chế các nguồn thu chính của Nga.

Điều này khiến những người mua đang gấp rút đổ dầu diesel của Nga đầy các bể chứa dầu châu Âu, với lượng mua vào trong tháng này đang trên đà đạt mức cao nhất trong một năm.

Trước thềm lệnh cấm nhập sản phẩm dầu Nga, Châu Âu tăng cường tích trữ dầu diesel 1
Ảnh minh họa.

Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Australia và 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/12 vừa qua áp dụng mức giá trần đối với dầu thô của Nga.

Qua đó cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi được bán với giá dưới 60 USD/thùng.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các tàu chở dầu thô của Nga bốc hàng trước ngày 5/12 và dỡ hàng tại điểm đến trước ngày 19/1 sẽ không bị giới hạn giá.

G7, Australia và EU đang thiết kế một cơ chế giá trần tương tự đối với nhiên liệu tinh chế của Nga như dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut, từ ngày 5/2 tới.

Xem thêm: Vụ máy bay ATR 72 rơi ở Nepal: Đã tìm thấy các hộp đen

Công ty phân tích dầu mỏ Vortexa cho biết, tính từ đầu năm 2023, nhập khẩu dầu diesel của châu Âu đạt trung bình 700.000 thùng mỗi ngày, mức cao nhất kể từ tháng 3/2021, do các thương nhân đổ xô đổ mua vào trước lệnh cấm.

Châu Âu cũng tăng nhập khẩu dầu diesel từ châu Á và Trung Đông, hai khu vực dự kiến sẽ “gánh” phần lớn lượng dầu diesel xuất khẩu sang châu Âu sau khi lệnh cấm có hiệu lực.