Chờ...

Truyền thông Mỹ quả quyết Nga sẽ tấn công Ukraine

(VOH) - Phóng viên đài CBS của Mỹ ngày 20/2 cho biết cơ quan tình báo Mỹ nhận được thông tin tình báo nói rằng các chỉ huy quân đội Nga đã nhận được lệnh tấn công Ukraine.

CBS News đưa tin, phóng viên David Martin chuyên về mảng an ninh quốc gia hôm 20/2 cho biết trong chương trình truyền hình "Face the Nation" của đài này rằng các chỉ huy địa phương của Nga đã nhận được lệnh tấn công và đang lên kế hoạch hành động cụ thể.

"Họ đang chuẩn bị những gì họ sẽ làm khi nhận được lệnh bắt đầu hành động", ông Martin nói với người dẫn chương trình.

"Thông tin tình báo cho thấy, quân đội Nga thực sự đã nhận được lệnh tấn công. Vì vậy, họ không chỉ ngày càng tiến gần hơn đến biên giới và đi vào các địa điểm tấn công này, mà các chỉ huy địa phương đang lên kế hoạch cụ thể để xác định cách thức điều động quân đội tại các chiến khu của mình", ông Martin nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 18/2 nói với các phóng viên rằng, ông "tin chắc" rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định tấn công Ukraine, và cho biết Mỹ tin rằng quân đội Nga dự định tiến hành một cuộc tấn công "trong vài ngày tới".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Biden khi trả lời phỏng vấn với "Face the Nation" hôm 20/2.

"Những gì chúng tôi thấy đã cho chúng tôi biết, chúng tôi nghĩ rằng quyết định tấn công của Tổng thống Putin đang được xúc tiến thực hiện", ông Blinken nói với người dẫn chương trình, và cho biết Nga hoặc các lực lượng ly khai của Ukraine trong những ngày qua đã có các hành động gây hấn, và các cuộc tập trận chung dự kiến ​​kết thúc vào ngày 20/2 giữa Nga và Belarus cũng sẽ kéo dài vô thời hạn.

Truyền thông Mỹ nói các chỉ huy quân đội Nga đã nhận được lệnh tấn công Ukraine 1
Tổng thống Nga Putin (trái) và Tổng thống Pháp Macron. (Ảnh: Getty Images)

Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova ngày 20/2 cũng cho biết trên "Face the Nation" rằng: "Những gì chúng ta thấy được bây giờ là, tất cả các thông điệp mạnh mẽ đều không thể đưa Nga rời khỏi biên giới với Ukraine và họ cũng đã bắt đầu cho thế trận tấn công trong 3 ngày qua".

Nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20/2 đã điện đàm với Tổng thống Nga Putin.

Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng cần thiết phải tăng cường các biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết trước tình hình cấp bách, hai nhà lãnh đạo thừa nhận rằng cần tăng cường tìm kiếm giải pháp thông qua các kênh ngoại giao, có thể thông qua bộ ngoại giao hoặc cố vấn chính trị của các nhà lãnh đạo "mô hình Normandy".

"Mô hình Normandy" bao gồm bốn quốc gia: Đức, Nga, Ukraine và Pháp.

Trong khi đó, Điện Elysee nói rằng hai vị tổng thống nhất trí sẽ nỗ lực để tiến tới một cuộc gặp ba bên trong vài giờ tới

Cuộc gặp ba bên sẽ bao gồm đại diện của Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)