Chờ...

TT Putin: 26/12 Nga sẽ ra tuyến bố đáp trả lệnh áp trần giá khí đốt của EU

(VOH) - Ngày 22/12 Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga có quyền không tuân thủ các hợp đồng khí đốt nếu giá trần do các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) áp đặt vi phạm các hợp đồng này.

Ông Putin nói, Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình, nếu điều này vi phạm các hợp đồng của Gazprom, Nga sẽ có quyền nghĩ đến việc có phải thực hiện nghĩa vụ các hợp đồng này hay không.

Tổng thống Putin cho biết có thể ngày 26/12 ông sẽ ký sắc lệnh về các biện pháp đáp trả này đối với quyết định của EU.

TT Putin: 26/12 Nga sẽ ra tuyến bố đáp trả lệnh áp trần giá khí đốt của EU 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh Reuters.

Ông Putin tuyên bố việc áp giá trần không gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và ngân sách Nga, vì Nga đang bán dầu với giá tương đương như vậy.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak trước đó có lưu ý rằng EU đã đưa ra một quyết định chính trị mới và đây không phải là công cụ kinh tế.

Trước đó, Tổng thống Putin đã đưa ra cảnh báo sẽ không bán các sản phẩm dầu mỏ của mình cho những quốc gia đồng ý áp giá trần do EU đưa ra.

Ngày 5/12, lệnh cấm của EU về nhập khẩu dầu mỏ Nga bằng đường biển có hiệu lực. Các nước thành viên EU cũng thống nhất về mức giá trần đối với dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng. NhómG7 và Australia cũng đưa ra quyết định tương tự.