Chờ...

Tự tử tăng mạnh tại Mỹ

(VOH) - Tỷ lệ tự tử ở Mỹ đã tăng trở lại mức cao gần như kỷ lục vào năm 2021, theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vừa được công bố.

Dữ liệu cho thấy, tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 11 trên toàn nước Mỹ, với hơn 14 người chết trên 100.000 người. Tỷ lệ tự tử đã tăng 32% trong hai thập kỷ qua và mức tăng 4% từ năm 2020 - 2021 là mức tăng hàng năm mạnh nhất trong khung thời gian đó.

Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai đối với những người từ 10 - 34 tuổi và đứng thứ năm đối với những người từ 35 - 54 tuổi.

tự tử
Tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai đối với những người từ 10 - 34 tuổi tại Mỹ

Đọc thêm: Nạn nhân bị bạo lực học đường dễ có nguy cơ tự tử

Dữ liệu của CDC cho thấy, tỷ lệ tử vong do tự sát ở nam giới cao gấp 4 lần so với nữ giới vào năm 2021, giống như nhiều năm trước. Tỷ lệ tăng đáng kể đối với nam giới ở hầu hết các độ tuổi từ năm 2020 - 2021 nhưng không thay đổi đối với phụ nữ ở hầu hết các độ tuổi, ngoại trừ sự gia tăng đáng kể tỷ lệ tự tử ở những người từ 75 tuổi trở lên.

Một báo cáo khác của CDC cho thấy, thanh thiếu niên là nhóm tuổi có nhiều khả năng đến khoa cấp cứu vì ý định tự tử trong những năm gần đây.

Thanh thiếu niên đang phải đối mặt với những thách thức về sức khỏe tâm thần ngày càng tăng, với tỷ lệ đáng kể ở cả bé gái (57%) và bé trai (29%) cho biết: chúng cảm thấy buồn bã hoặc vô vọng dai dẳng vào năm 2021. Gần 1/3 bé gái tuổi teen cho biết chúng đã cân nhắc nghiêm túc về việc có ý định tự tử, một nghiên cứu gần đây cho biết.