Chờ...

Tỷ phú giàu nhất Ukraine "mất trắng" tài sản ở Nga

VOH - Ngày 25/1, Điện Kremlin xác nhận một tập đoàn của Nga sẽ được phép mua lại các công ty khai thác than trước đây thuộc sở hữu của nhà tài phiệt Ukraine Rinat Akhmetov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt hợp đồng này phù hợp với các biện pháp chống trừng phạt hiện hành.

Theo thoả thuận, công ty cổ phần “Giải pháp tốt nhất” của Nga sẽ mua lại 100% cổ phần của Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management, hai công ty hoạt động tại Vùng Rostov, thuộc sở hữu của Fabcell Limited có trụ sở tại CH Síp.

Tổng thống Putin ký kết thoả thuận trên theo sắc lệnh tháng 8/2022 về “áp dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, nhiên liệu và năng lượng liên quan đến các hành động không thân thiện của một số quốc gia nước ngoài và tổ chức quốc tế”.

Tỷ phú giàu nhất Ukraine
Tỷ phú Rinat Akhmetov hiện là người giàu nhất Ukraine - Ảnh: AP

Công ty cổ phần năng lượng DTEK của tỉ phú Akhmetov ban đầu mua lại hai doanh nghiệp này vào năm 2012 với giá 39 triệu USD. Tuy nhiên, đến năm 2021, DTEK thông báo rằng họ sẽ bán chúng để trả các khoản nợ mà họ nợ ngân hàng Sberbank của Nga.

Theo tờ Kommersant (Nga), Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management đã được bán vào tháng 8/2021 cho Valleyton Investments có trụ sở tại CH Síp với giá 230 triệu USD, trong khi khoản nợ tồn đọng của họ ước tính gần 447 triệu USD.

Tháng 9/2022, tài sản của tỷ phú Akhmetov ở Nga đã bị tịch thu vì tội “tài trợ cho khủng bố”, với cáo buộc của Moskva rằng tập đoàn SCM Holding của nhân vật này đang cung cấp số tiền đáng kể cho quân đội Ukraine.

Một công ty khác có trụ sở tại CH Síp là Fabcell Limited bất ngờ xuất hiện vào thời điểm đó với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp hai doanh nghiệp khai thác mỏ tại Nga của Akhmetov.

Tháng 6/2023, Fabcell giao quyền quản lý Don Anthracite và Obukhovsky Mine Management cho SBK Premier, trước đây là một bộ phận của Sberbank.

Akhmetov là tỷ phú giàu nhất Ukraine và cũng có tài sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc chiến, hiện vào khoảng 5,7 tỷ USD, giảm gần nửa so với trước xung đột, theo Forbes.

Công ty SCM của ông là cổ đông lớn nhất của DTEK và đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ năng lượng, vận tải đến khai thác mỏ, luyện kim, ngân hàng và tài chính.