Chờ...

Ukraine định huy động thêm 500.000 người vào lực lượng vũ trang

VOH - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/12 cho biết, quân đội nước này đã đề xuất huy động thêm 450.000-500.000 người Ukraine vào lực lượng vũ trang.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói trong cuộc họp báo cuối năm rằng, đây là một vấn đề "rất nhạy cảm" mà quân đội và chính phủ sẽ thảo luận trước khi quyết định có gửi đề xuất này tới quốc hội hay không.

Ông Zelensky cho biết, ông muốn nghe thêm lập luận ủng hộ việc huy động thêm người trước khi ủng hộ động thái như vậy.

“Tôi sẽ cần thêm lập luận để ủng hộ động thái này. Bởi vì trước hết - đó là vấn đề về con người, thứ hai - đó là vấn đề về sự công bằng, đó là vấn đề về khả năng phòng thủ và vấn đề tài chính” - ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức một cuộc họp báo tại Kyiv, Ukraine, ngày 19/12/2023 - Ảnh: Reuters

Đã có những cuộc thảo luận kín trong nhiều tuần về cách cải thiện quy trình dự thảo. Một số người Ukraine phản ứng giận dữ với các video trên mạng xã hội cho thấy các sĩ quan quân dịch phát giấy gọi nhập ngũ tại các phòng tập thể dục và khu nghỉ dưỡng.

Ông Zelensky cho biết, sẽ cần thêm 500 tỷ hryvnia (13,5 tỷ USD) để hỗ trợ đề xuất huy động quân đội và ông muốn biết thêm thông tin chi tiết về cách quân đội sẽ được sử dụng để chống lại Nga.

Dường như đã có căng thẳng giữa ông Zelensky và người đứng đầu quân đội - theo Reuters.

Cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga xảy ra từ tháng 2/2022. Cả hai bên đều coi con số thương vong là bí mật quốc gia, nhưng quan chức Mỹ ước tính có hàng trăm nghìn người thiệt mạng và bị thương.

Quân số của Ukraine không được tiết lộ rõ nhưng trước đây nước này cho biết có khoảng 1 triệu người được trang bị vũ khí. 

Nga đã mở rộng quân đội của mình trong thời gian xung đột và hôm 19/12 nước này cho biết có kế hoạch tăng quân số lên 1,5 triệu.