Chờ...

Ukraine đưa 1.700 máy bay không người lái (UAV) ra chiến trường

VOH - Ngày 26/7, Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết, nước này đang triển khai 1.700 máy bay không người lái (UAV) ra tiền tuyến nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc phản công lớn trước Nga.

Trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, ông Fedorov nói: "Tất cả các UAV này đang được đưa ra chiến trường để bảo vệ tính mạng của các quân nhân, giúp cho pháo binh tấn công thêm chính xác, cũng như phá hủy các mục tiêu của đối phương".

Ukraine
Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov và dàn UAV mà Kiev đang gửi ra tiền tuyến để đẩy mạnh chiến dịch phản công trước Nga - Ảnh: AP

Trong thời gian qua, Ukraine dùng nhiều chiến thuật để phá hủy các hệ thống pháo, phòng không, kho đạn và tuyến hậu cần của Nga. Trong đó, UAV được xem là một trong những vũ khí hữu dụng vì giá thành rẻ và khả năng tập kích mục tiêu linh hoạt.

Các nhà thầu Ukraine đã tăng mạnh sản xuất máy bay không người lái trong nước và hàng chục nghìn người đã và đang được đào tạo kỹ năng vận hành UAV.

Liên quan tới UAV, mới đây Mỹ công bố gói viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine, trong đó có "UAV bỏ túi" Black Hornet cùng tên lửa phòng không, xe bọc thép.

Gói viện trợ đánh dấu lần đầu tiên Mỹ cung cấp máy bay trinh sát không người lái cỡ nhỏ Black Hornet nước này sản xuất cho Ukraine. Black Hornet, do Na Uy phát triển, đã được chính phủ Anh và Na Uy viện trợ cho Ukraine và đang được Kiev sử dụng.

UAV Black Hornet dài 168 mm, trọng lượng chưa đến 33 gr, có thể nhét vừa túi áo và gần như không phát ra tiếng động khi bay. Thiết bị có thể hoạt động trong 25 phút với tầm bay 2 km, tốc độ 21,5 km/h, chịu gió 27 km/h.

Black Hornet được trang bị máy quay với chất lượng hình ảnh cao, cho phép binh sĩ quan sát góc khuất trong môi trường đô thị hoặc trinh sát khu vực không quen thuộc.