Chờ...

Ukraine nối lại xuất khẩu điện bất chấp các cuộc tấn công của Nga

(VOH) - Theo AP, Ukraine đã bắt đầu nối lại việc xuất khẩu điện sang các nước châu Âu, Bộ trưởng năng lượng của nước này cho biết vào ngày 11/4.

Đây là một sự thay đổi đáng kể so với 6 tháng trước - khi các cuộc oanh tạc dữ dội của Nga vào các nhà máy điện đã khiến phần lớn đất nước rơi vào tình cảnh mất điện.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko tuyên bố, Ukraine không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn sẵn sàng khởi động lại xuất khẩu sang các nước láng giềng. Đây là một thông điệp rõ ràng rằng, nỗ lực của Moscow nhằm làm suy yếu Ukraine bằng cách nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của nước này đã không thành công.

ukraine
Một thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đứng gác trong boongke vào ngày 10/4 - Ảnh: AFP

Đọc thêm: Nhiều thành phố của Ukraine mất điện do loạt không kích mới từ Nga

Ông Herman Halushchenko nói với hãng tin AP trong một cuộc phỏng vấn rằng, nhu cầu năng lượng trong nước của Ukraine được cung cấp "100%", và nước này có nguồn dự trữ để xuất khẩu.

Ông cho biết, nước đầu tiên nhận điện xuất khẩu của Ukraine sẽ là Moldova. Tiếp theo đó, việc xuất khẩu điện sang Ba Lan, Slovakia và Romania cũng sẽ được nối lại theo lịch trình.

Doanh thu xuất khẩu phụ thuộc vào biến động giá điện tại Châu Âu. Tuy nhiên, ông Halushchenko cho biết, vào năm 2022 – thời điểm Ukraine vẫn có thể xuất khẩu năng lượng, các công ty Ukraine thu về trung bình 40 triệu đến 70 triệu euro mỗi tháng tùy thuộc vào giá cả.

Ukraine đã phải ngừng xuất khẩu điện từ tháng 10 để đáp ứng nhu cầu trong nước. Các kỹ sư làm việc suốt ngày đêm tại các nhà máy điện và duy trì dòng điện. Các đồng minh của Kiev cũng giúp đỡ. 
 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã công bố khoản viện trợ song phương trị giá 53 triệu đô la để giúp Ukraine mua thiết bị lưới điện, ngoài 55 triệu đô la hỗ trợ ngành năng lượng.

Halushchenko cho biết, vẫn còn nhiều việc phải làm. Ukraine cần tài trợ để sửa chữa các đường dây phát điện và truyền tải bị hư hỏng, và doanh thu từ xuất khẩu điện sẽ là một cách để thực hiện điều đó.