Chờ...

Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga

VOH - Cơ quan tình báo và lực lượng vũ trang Ukraine ngày 14/2 tuyên bố đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã phối hợp với cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn tên Tsezar Kunikov. Tại thời điểm bị tấn công, con tàu nằm trong lãnh hải Ukraine, gần thành phố Alupka”, trích bài đăng trên Telegram của quân đội Ukraine.

Thành phố du lịch Alupka nằm trong khu vực Biển Đen, gần thành phố Yalta ở phía nam bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) cho biết con tàu dường như đang chở theo hàng hóa khi bị đánh chìm, và con tàu đã neo tại vị trí dỡ hàng 10 ngày trước khi bị tấn công.

Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga
Tàu đổ bộ Tsezar Kunikov khi đang trên đường đến Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 4/3/2020 - Ảnh: Reuters

Video do GUR đăng tải trên Telegram cho thấy tàu Tsezar Kunikov bị xuồng không người lái tự sát của Ukraine tấn công từ nhiều hướng trong đêm. Ít nhất một vụ nổ lớn xảy ra ở thân tàu, gây ra cột khói bốc cao lên bầu trời và xuất hiện trực thăng bay phía trên. Con tàu sau đó nghiêng hẳn sang một bên và chìm dần.

“Tàu Tsezar Kunikov đã bị thủng bên mạn trái và bắt đầu chìm. Các nỗ lực cứu hộ của đối phương sau đó không thành công”, trích tuyên bố của GUR.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin. Trước đó cùng ngày phía Nga thông báo đã đánh chặn 6 thiết bị không người lái của Ukraine ở Biển Đen.

Theo Reuters, con tàu bị đánh chìm trong đoạn video do GUR công bố có thể xác minh là tàu Tsezar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga dựa trên hình dáng của cột buồm chính, ăng-ten và boong tàu; song vị trí và ngày tháng trên video thì chưa thể xác minh độc lập.

Tàu Tsezar Kunikov bị xuồng tự sát Ukraine tập kích ngày 14/2/2024 - Video: GUR

GUR cho biết Tsezar Kunikov thuộc Dự án 775 và là một trong những tàu chiến mới nhất của Nga. Tàu có thủy thủ đoàn 87 người, có thể vận chuyển nhiều phương tiện, khí tài quân sự và từng tham chiến ở Georgia, Syria và Ukraine.

Mẫu xuồng không người lái tự sát mà Ukraine sử dụng trong cuộc tấn công là xuồng tự sát MAGURA V5. Xuồng có chiều dài 5,5 m và tầm hoạt động khoảng 800 km, tốc độ 40 km/h và có thể lên đến gần 80 km/h. Với chiều cao chỉ 0,5 m, xuồng MAGURA V5 rất khó bị nhắm mục tiêu khi di chuyển, đặc biệt là tại các vùng biển rộng. MAGURA V5 được điều khiển thông qua sóng vô tuyến với bộ mở rộng trên không và vệ tinh.

Mẫu xuồng này từng được Ukraine sử dụng để đánh chìm nhiều chiến hạm Nga tại Biển Đen, gần nhất là tàu hộ vệ tên lửa Ivanovets vào đêm 1/2. Ngoài xuồng tự sát, Kiev cũng sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình tầm xa để tập kích các mục tiêu của Moscow trên biển.

Quân đội Ukraine cho biết tính đến nay đã phá hủy 25 tàu chiến và 1 tàu ngầm của Nga. Tháng trước, tên lửa hành trình Storm Shadow của Ukraine cũng đã đánh chìm một tàu đổ bộ khác của Nga ở Crimea.