Chờ...

Ukraine tuyên bố tập kích 'Căn cứ drone Nga' tại Syria

VOH - Truyền thông Ukraine đưa tin, lực lượng đặc nhiệm đã tấn công một căn cứ quân sự của Nga ở Syria, được cho là nơi sản xuất và thử nghiệm thiết bị bay không người lái (UAV) của Moskva.

Theo Kyiv Post, Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) đã xác nhận rằng đơn vị đặc nhiệm Khimik đã tiến hành cuộc tập kích vào căn cứ này, nằm ở vùng ngoại ô phía đông bắc thành phố Aleppo, Syria.

Địa điểm bị tấn công được cho là có vai trò quan trọng trong việc sản xuất, thử nghiệm UAV và cất trữ đầu đạn của Nga.

Đoạn video được công bố cho thấy đặc nhiệm Ukraine ẩn nấp trong một khu vực sa mạc, chuẩn bị tấn công mục tiêu từ xa.

Binh sĩ Nga tại thị trấn Derouna Arha ở Syria năm 2020 AFP
Binh sĩ Nga - Ảnh minh họa: AFP

Sau đó, hai vụ nổ lớn liên tiếp xảy ra tại khu vực mục tiêu, với vụ nổ thứ hai có sức công phá mạnh hơn đáng kể. Video này cũng ghi lại hình ảnh một sĩ quan tình báo Ukraine giơ tờ giấy in biểu tượng GUR.

Cả phía Nga và Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về sự việc này.

Truyền thông Ukraine cũng cho biết, lực lượng đặc nhiệm của nước này đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào các vị trí của Nga tại Syria trong thời gian gần đây.

Hồi cuối tháng 7, một cuộc tấn công đã diễn ra tại sân bay Kuweires, nằm ở phía đông Aleppo. Từ đầu năm nay, Ukraine được cho là đã hỗ trợ các lực lượng nổi dậy Syria nhắm vào các căn cứ quân sự của Nga.

Nga bắt đầu hiện diện tại Syria từ năm 2015, nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại các lực lượng nổi dậy.

Hiện hàng nghìn binh sĩ Nga vẫn đang đồn trú tại Syria để duy trì sự ổn định cho chính quyền Assad.

Một phần lý do Ukraine nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Nga tại Syria, theo truyền thông Ukraine, là do Nga đã thành lập nhiều trung tâm tuyển mộ lính đánh thuê từ Syria để phục vụ cho các mục đích quân sự khác.

Điều này được cho là làm gia tăng các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào lực lượng Nga tại quốc gia Trung Đông này.

Bên cạnh Syria, lực lượng đặc nhiệm Ukraine còn nhắm mục tiêu vào các nhóm quân sự tư nhân, trong đó có tập đoàn Wagner, hoạt động tại Sudan và một số quốc gia châu Phi.

Cuộc tấn công mới nhất này đánh dấu sự mở rộng của chiến tranh ra ngoài lãnh thổ Ukraine, đưa xung đột giữa Ukraine và Nga đến các khu vực xa hơn như Trung Đông và châu Phi, với những mục tiêu chiến lược rõ ràng.