Chờ...

Vật tư y tế hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường bay đến Mỹ

(VOH) - Một máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ chở theo vật tư y tế và đồ bảo hộ cần thiết đang trên đường đến Mỹ để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Mỹ hiện là tâm chấn trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19), với số ca nhiễm và số ca tử vong nhiều nhất thế giới. Nước này cũng hoan nghênh hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ với 500.000 khẩu trang y tế, 4.000 bộ đồ bảo hộ cũng như thuốc khử trùng, kính bảo hộ và dụng cụ che mặt ngăn giọt bắn.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chúng tôi tự hào khi thông báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận chuyển thiết bị y tế đến Mỹ. Với tư cách là đồng minh trong khối NATO, chúng tôi hỗ trợ nước Mỹ chống lại đại dịch.”

Chuyến hàng hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ nối lại quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - vốn trở nên căng thẳng vì các vấn đề về lệnh trừng phạt Iran, chính sách ở Syria và đặc biệt là động thái của Thổ Nhĩ Kỳ khi cương quyết mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga, bất chấp mọi ngăn cản từ Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên kế hoạch triển khai hệ thống S-400 vào tháng này, tuy nhiên một quan chức cấp cao nước này cho biết chính quyền Ankara sẽ dời việc này lại vào một thời điểm khác để tập trung xử lý dịch bệnh Covid-19 và vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Vật tư y tế hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường bay đến Mỹ

Số vật tư y tế Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho Mỹ đang được tập kết chờ vận chuyển tại sân bay Etimesgut ở ngoại ô ngày 28/4/2020. Ảnh: AP

Về phía Mỹ, đại sứ Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ - ông David Satterfield cho biết: “Chuyến hàng hỗ trợ này đã cho thấy mối quan hệ bền chặt giữa hai nước và Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Mỹ.”

Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các chuyến hàng hỗ trợ vật tư y tế đến 55 quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm Italy, Tây Ban Nha, Anh, Iran, Trung Quốc, một số nước thuộc vùng Balkans và châu Phi. Tháng trước, nước này cũng đã gửi đến Mỹ 500.000 bộ xét nghiệm virus corona.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những nước có số ca nhiễm Covid-19 thuộc hàng cao trên thế giới, với 112.000 ca nhiễm và 2.900 ca tử vong - theo số liệu từ Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ công bố.