Chờ...

Vì sao Đức coi Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất?

VOH - Trong Chiến lược an ninh quốc gia vừa công bố, Đức cho rằng Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất và ủng hộ cách tiếp cận cân bằng với Trung Quốc.

Phát biểu giới thiệu chiến lược vào ngày 14/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, đây là một thay đổi lớn đang được thực hiện trong cách giải quyết chính sách an ninh, chuyển từ chiến lược quân sự đơn thuần sang một khái niệm an ninh tích hợp.

Tài liệu dài 76 trang cảnh báo rằng một số quốc gia đang "cố định hình lại trật tự quốc tế hiện tại theo quan điểm của họ về cạnh tranh có hệ thống", ám chỉ các mối đe dọa về thông tin sai lệch, tấn công mạng và áp lực kinh tế từ các nước lớn. 

Đáng chú ý, tài liệu xác định "Nga hiện tại là mối đe dọa đáng kể nhất ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương", ám chỉ xung đột của Moscow tại nước láng giềng Ukraine.

Xung đột Nga – Ukraine khiến nước Đức chịu ảnh hưởng sâu sắc, buộc Berlin phải từ bỏ các chính sách cũ để thay vào đó tái thiết lực lượng vũ trang mạnh mẽ. Vì thế, Chiến lược An ninh quốc gia đầu tiên của Đức còn cam kết chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng.

Thủ tướng Olaf Scholz

Thủ tướng Olaf Scholz trong buổi công bố Chiến lược An ninh Quốc gia vào ngày 14/6 - Ảnh: REUTERS

Tài liệu còn nhấn mạnh quan điểm của Berlin rằng Trung Quốc là "đối tác, bên cạnh tranh và đối thủ mang tính hệ thống".

"Các yếu tố đối đầu và cạnh tranh đã gia tăng những năm gần đây, nhưng đồng thời Trung Quốc vẫn là đối tác để cùng giải quyết nhiều thách thức toàn cầu cấp bách nhất", tài liệu nêu. 

Chính phủ Đức cũng nhắc đến các mối đe dọa an ninh do biến đổi khí hậu, như nguy cơ cao về nạn đói, bệnh tật và xung đột toàn cầu, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng quan trọng ở Đức.

Hiện Trung Quốc và Nga chưa bình luận về Chiến lược An ninh quốc gia của Đức.