Chờ...

Việc rút quân của Israel khỏi miền nam Gaza liệu có đi đến một đàm phán nào không?

VOH - Việc rút quân diễn ra đúng 6 tháng sau khi Hamas phát động cuộc tấn công vào Israel nhưng liệu có đưa đến một đàm phán hay không?

Israel đã rút hầu hết quân bộ binh khỏi miền nam Gaza đúng 6 tháng sau khi bắt đầu cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10. Theo báo cáo địa phương, một lữ đoàn duy nhất còn lại ở Khan Younis  được giao nhiệm vụ bảo vệ “hành lang Netzarim” phân chia Dải Gaza.

Việc rút quân của Israel khỏi miền nam Gaza liệu có đi đến một đàm phán nào không? 1
Các tòa nhà đổ nát ở Khan Younis, Gaza, sau khi quân đội Israel rút phần lớn quân bộ binh khỏi khu vực - Ảnh: Reuters

Không rõ liệu việc rút quân có trì hoãn một cuộc tấn công bị đe dọa kéo dài vào thành phố Rafah ở phía nam hay không, nơi mà tổng thống Israel, Benjamin Netanyahu, cho rằng cần thiết để loại bỏ Hamas.

Việc rút quân xảy ra khi áp lực ngày càng gia tăng buộc Anh phải đình chỉ bán vũ khí cho Israel sau khi 7 nhân viên cứu trợ - trong đó có 3 người Anh - bị quân đội Israel giết chết.

Phó thủ tướng Vương quốc Anh Oliver Dowden nói với Sky News rằng Israel đã phạm phải “những sai lầm lớn” trong cuộc xung đột và Vương quốc Anh đang giữ chúng ở “tiêu chuẩn rất cao”.

Ông Dowden khẳng định Anh không trao cho ông Netanyahu “quyền tự quyết” và đang có “các cuộc đối thoại mạnh mẽ” với Israel.

Ông cũng cho biết việc ngừng bán hàng là quyết định của Bộ trưởng Thương mại Kemi Badenoch, theo lời khuyên của ngoại trưởng David Cameron, và ông “vẫn chưa thay đổi lời khuyên của mình”.

Tuy nhiên, ông Cameron cảnh báo rằng sự hỗ trợ của Anh dành cho Israel không phải là vô điều kiện và người Palestine ở Gaza đang đứng trước nạn đói.

Ông cho biết tình hình ở Gaza rất “thảm khốc” và “nguy cơ xảy ra nạn đói là có thật” khi một tàu Hải quân Hoàng gia Anh được triển khai để giúp cung cấp “viện trợ cứu mạng” cho dải đất này.

“Tất nhiên sự ủng hộ của chúng tôi không phải là vô điều kiện: chúng tôi mong đợi một nền dân chủ đáng tự hào và thành công như vậy sẽ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, ngay cả khi bị thách thức theo cách này. Là một cường quốc chiếm đóng, Israel có trách nhiệm với người dân Gaza”, ông viết trên tờ The Sunday Times.

Israel đã lên kế hoạch tấn công trên bộ vào Rafah, tuyên bố thành phố phía nam Gaza, gần biên giới với Ai Cập, là nơi tập trung các thành trì còn lại của Hamas.

Nhưng Rafah đã trở thành nơi ẩn náu cuối cùng của hơn một triệu người Palestine trú ẩn khỏi các vụ đánh bom của Israel ở nơi khác. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo một cuộc tấn công vào thành phố sẽ dẫn đến một “cuộc tàn sát”.

Một nguồn tin cấp cao của chính phủ Israel nói với Sky News rằng việc rút quân có thể liên quan đến các cuộc đàm phán đang diễn ra với Hamas về vấn đề con tin người Israel và ông Netanyahu “tuyệt vọng” về một thỏa thuận. Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở Cairo.

Theo cơ quan y tế do Hamas điều hành, có tới 33.137 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày 7 tháng 10, phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng 2/3 số người thiệt mạng.