Chờ...

Việt Nam và Malaysia có tiềm năng hợp tác lớn trong nhiều lĩnh vực

VOH - Ngày 7/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định gặp gỡ với Phó Thủ tướng Malaysia Haji Fadillah bin Haji Yusof nhân chuyến thăm và làm việc tại Malaysia từ ngày 6-9/8.

Phó Thủ tướng Yusof, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Năng lượng và Chuyển đổi Nước từ năm 2023, đã tiếp đón Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định một cách nồng hậu.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Chính phủ Malaysia vì đã cử Phó Thủ tướng Yusof dẫn đầu đoàn đại biểu Malaysia dự Lễ quốc tang cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định vui mừng nhận thấy quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Tháng 3/2023, Việt Nam và Malaysia đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều sự kiện ý nghĩa.

Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN, trong khi Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khu vực và thứ 11 trên thế giới.

Viet Malay
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trong cuộc gặp Phó Thủ tướng Malaysia Haji Fadillah bin Haji Yusof - Ảnh: TTXVN

Hai nước phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên Hợp Quốc, và APEC. Quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Malaysia cũng tiếp tục được củng cố và tăng cường.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Malaysia thúc đẩy triển khai các nội dung đã thống nhất, sớm hoàn tất đàm phán và ký kết các hiệp định quan trọng về quốc phòng, an ninh, giáo dục.

Hai bên cũng cần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD theo hướng cân bằng, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và hạn chế các rào cản thương mại. Ông cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Halal và phát triển nguồn nhân lực.

Phó Thủ tướng Yusof hoan nghênh chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, đồng thời nhất trí với những đánh giá và đề xuất về việc tăng cường quan hệ hai nước và hai quốc hội. Ông đề nghị quốc hội hai nước tăng cường giao lưu hợp tác giữa các cơ quan, nghị sỹ và thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ban, ngành và địa phương.

Phó Thủ tướng Malaysia cũng nhấn mạnh tiềm năng hợp tác lớn trong lĩnh vực thực phẩm Halal và năng lượng xanh. Ông đề nghị Việt Nam tham khảo tiêu chuẩn Halal của Malaysia và khẳng định cơ quan xúc tiến thực phẩm Halal của Malaysia sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và đoàn đã thăm Tập đoàn Putrajaya Holdings tại Putrajaya. Giám đốc cấp cao Noor Izlina Idris đã đón tiếp đoàn và giới thiệu về thành phố hành chính Putrajaya, một biểu tượng của sự phát triển hiện đại, thông minh và bền vững của Malaysia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ ấn tượng với Putrajaya và mong muốn tăng cường hợp tác giữa Putrajaya Holdings và các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch đô thị. Ông nhấn mạnh rằng Việt Nam cũng mong muốn thực hiện mô hình đô thị thông minh và bền vững này tại các thành phố của mình.

Buổi gặp gỡ kết thúc với những trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm quý báu về quản lý và vận hành các tòa nhà thông minh, thân thiện với môi trường.