Chờ...

Vụ khủng bố tại Moskva: Các nghi phạm nhận tội

VOH - Một tuyên bố của tòa án cho biết hai trong số các nghi phạm đã nhận tội trong vụ tấn công sau khi bị buộc tội trong phiên điều trần sơ bộ.

Tòa án quận Basmanny của Moscow chính thức buộc tội Dalerdzhon Mirzoyev, 32 tuổi; Saidakrami Rachabalizoda, 30 tuổi; Shamsidin Fariduni, 25 tuổi; và Mukhammad Sobir Faizov, 19 tuổi, vì đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nhóm dẫn đến cái chết của những người khác.

Tội danh này có mức án cao nhất là tù chung thân.

Vụ khủng bố tại Moskva: Các nghi phạm nhận tội 1
Người dân đặt hoa và thắp nến tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng - Ảnh: AP

Tòa án ra lệnh giam giữ những người này cho đến ngày 22 tháng 5, tất cả đều là công dân của Tajikistan. Các quan chức tòa án cho biết Mirzoyev và Rachabalizoda đã thừa nhận tội lỗi về vụ tấn công sau khi bị buộc tội.

Phiên điều trần diễn ra khi Nga cử hành ngày quốc tang cho vụ tấn công ngày 22/3 tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow khiến ít nhất 137 người thiệt mạng. Chính quyền Nga bắt giữ 4 nghi phạm tấn công hôm thứ Bảy, cùng với 7 người nữa bị giam giữ vì nghi ngờ liên quan đến vụ tấn công.

Trong bài phát biểu trước toàn quốc tối thứ 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định họ đã bị bắt khi đang trốn sang Ukraine, điều mà Kiev kiên quyết phủ nhận.

Phương tiện truyền thông Nga phát sóng các đoạn video rõ ràng cho thấy việc giam giữ và thẩm vấn các nghi phạm, trong đó có một người nói với trước camera rằng anh ta đã được một trợ lý giấu tên của một nhà truyền giáo Hồi giáo tiếp cận thông qua một ứng dụng nhắn tin và được trả tiền để tham gia cuộc xả súng.

Các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ đã xác nhận tuyên bố của chi nhánh IS.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố: “ISIS chịu trách nhiệm duy nhất về vụ tấn công này. Không có sự liên quan nào của Ukraine”.

Nhiều quan chức Nga đã kêu gọi tái áp dụng án tử hình, sau vụ tấn công khủng bố tại Nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moskva, khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Người đứng đầu đảng Nước Nga Thống nhất tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Vladimir Vasilyev cho biết, vấn đề trên sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nga Yury Afonin cho rằng cần khôi phục án tử hình đối với những trường hợp liên quan chủ nghĩa khủng bố và giết người.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cũng khẳng định, những kẻ thực hiện tấn công khủng bố cần vĩnh viễn bị loại bỏ ra khỏi cuộc sống.

Tháng 11/2022, Chánh án Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga Valery Zorkin tuyên bố rằng việc áp dụng lại án phạt tử hình ở Nga chỉ có thể thực hiện được thông qua việc sửa đổi Hiến pháp.