Chờ...

WHO cảnh báo siro ho đang bán ở Cameroon chứa hàm lượng chất độc hại cao

VOH - Đây là vụ việc mới nhất sau một loạt cảnh báo về siro ho bị nhiễm độc.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 19/7 cho biết một lô siro ho và cảm lạnh được bán ở Cameroon dưới nhãn hiệu Naturcold chứa hàm lượng thành phần độc hại cực cao.

WHO cho biết trên nhãn bao bì của loại siro ho này ghi thuốc do công ty Fraken International (Anh) sản xuất. Tuy nhiên, cơ quan quản lý y tế của Vương quốc Anh cho biết không có công ty nào như vậy tồn tại ở nước này.

WHO cảnh báo siro ho đang bán ở Cameroon chứa hàm lượng chất độc hại cao 1
Bao bì siro ho Naturcold mà WHO cảnh báo - Nguồn: Tổ chức Y tế Thế giới

Tổ chức Y tế thế giới nói thêm vẫn đang điều tra để truy ra nguồn gốc sản phẩm. Một phát ngôn viên nói với Reuters rằng siro ho này có thể được bán ở các quốc gia khác, và kêu gọi một sự giám sát chặt chẽ hơn trên toàn cầu.

Cảnh báo về siro ho ở Cameroon đưa ra sau khi hồi tháng 4 cơ quan quản lý y tế nước này cho biết đang điều tra cái chết của sáu trẻ em liên quan đến Naturcold.

Theo WHO, giới hạn chấp nhận được đối với diethylene glycol, chất độc hại được tìm thấy trong siro, là không quá 0,1%, nhưng lô siro ho Naturcold chứa tới 28,6% chất này.

Đây là cảnh báo mới nhất trong một loạt báo động về các siro ho có chứa chất độc hại thời gian qua.

Vào năm 2022, hơn 300 trẻ em - chủ yếu dưới 5 tuổi - ở Gambia, Indonesia và Uzbekistan đã chết vì tổn thương thận cấp tính, trong số những ca tử vong liên quan đến các sản phẩm tương tự do các nhà sản xuất khác sản xuất. WHO nhận định mối nguy này vẫn đang tiếp diễn.

Một số chuyên gia sản xuất dược phẩm nói với Reuters rằng nhiều nhà sản xuất vô đạo đức đôi khi thay thế propylene glycol, một thành phần được sử dụng trong siro bằng các chất thay thế rẻ hơn nhưng độc hại như ethylene glycol và diethylene glycol.

Họ cho biết các chất thay thế độc hại này có thể gây đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thay đổi trạng thái thần kinh, tổn thương thận cấp tính….cuối cùng có thể dẫn đến tử vong.