Chờ...

WHO cảnh báo về nguy cơ xảy ra đỉnh dịch Covid-19 thứ hai trên thế giới

(VOH) - Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Michael Ryan đã lên tiếng cảnh báo về một đỉnh dịch Covid-19 thứ hai khi các nước dỡ bỏ các lệnh phong tỏa quá sớm.

Ngày 25/5, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Michael Ryan cảnh báo các quốc gia đang chứng kiến diễn biến dịch Covid-19 chậm lại vẫn có thể phải đối mặt với “đỉnh dịch thứ hai ngay lập tức” nếu dỡ bỏ quá sớm những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, ông Ryan khẳng định thế giới vẫn đang trong "tâm chấn của làn sóng đầu tiên bùng phát dịch bệnh". Mặc dù số ca bệnh đang giảm xuống ở nhiều quốc gia, song tình trạng này lại gia tăng ở các khu vực Trung và Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi.

Theo Tiến sĩ Ryan, các dịch bệnh thường diễn biến thành nhiều làn sóng. Do đó, một đợt bùng phát mới có thể tái diễn trong năm nay ở các khu vực mà làn sóng đầu tiên đã suy giảm.

Ông Ryan đánh giá, tỷ lệ lây nhiễm cũng sẽ có cơ hội gia tăng trở lại một cách nhanh chóng hơn nếu các biện pháp ngăn chặn làn sóng đầu tiên bị dỡ bỏ quá sớm.

Tiến sĩ Michael Ryan - Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO. Ảnh: Reuters

Ổ dịch lớn nhất thế giới - Mỹ, ghi nhận thêm 18.743 ca mắc và 471 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 1.705.179 trường hợp và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là 99.771 trường hợp.

Tuy nhiên hiện nay, toàn bộ 50 bang của Mỹ đã nới lỏng phong tỏa ở các cấp độ khác nhau. Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 22/5 ban hành lệnh cho phép tụ tập tối đa 10 người ở bất kỳ bang nào, miễn họ duy trì hướng dẫn cách biệt cộng đồng. Mỹ cũng đã cấm nhập cảnh với toàn bộ người nước ngoài từng ở Brazil, vùng dịch lớn nhất Nam Mỹ, trong vòng 14 ngày trước khi có ý định vào lãnh thổ Mỹ.