Chờ...

Xả súng ở Mỹ nhằm vào sinh viên Palestine

VOH - Gia đình các sinh viên bị bắn đã kêu gọi giới chức Mỹ mở cuộc điều tra liên quan đến phạm tội thù ghét, trong bối cảnh nước Mỹ đang gia tăng các vụ việc kỳ thị Hồi giáo và bài Do Thái.

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát thành phố Burlington, bang Vermont cho biết, 3 sinh viên người Palestine đã bị bắn gần khu vực Đại học bang Vermont vào khoảng 18h30 tối 25/11 (giờ địa phương, tức 6h30 sáng 26/11 theo giờ Hà Nội).

Các nạn nhân gồm Hisham Awartani đến từ Đại học Brown ở Đảo Rhode; Kinnan Abdel Hamid học tại Cao đẳng Haverford ở Pennsylvania và Tahseen Ahmed ở Cao đẳng Trinity ở bang Connecticut. Tất cả đều bị đa chấn thương và đang được điều trị tại bệnh viện ở Vermont.

Cảnh sát thành phố Burlington cho biết hiện vẫn chưa xác định được nghi phạm và động cơ gây án.

Trong khi đó, thông qua Middle East Understanding - một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người Palestine - gia đình của các nạn nhân đã gửi yêu cầu đến giới chức Mỹ, kêu gọi các cơ quan thực thi pháp luật tiến hành điều tra vụ tấn công theo hướng là hành vi phạm tội do thù ghét.

“Chúng tôi không thể an tâm cho đến khi kẻ xả súng bị xét xử trước công lý”, trích văn bản đề nghị của gia đình các nạn nhân.

Xả súng ở Mỹ nhằm vào sinh viên Palestine
Ba nạn nhân người Palestine trong vụ xả súng ở bang Vermont của Mỹ. Khi xảy ra vụ việc, các nạn nhân đang trên đường đi ăn tối và trên người có mang khăn keffiyeh truyền thống của Palestine - Ảnh: New York Post

Ủy ban Chống Phân biệt đối xử Mỹ - Ả Rập (ADC) cũng kêu gọi các nhà chức trách của bang và liên bang điều tra vụ việc. “Chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng chưa từng có các vụ việc chống những người nói tiếng Ả Rập, chống người Palestine; và vụ xả súng lần này là một ví dụ cho thấy sự căm ghét đó đã biến thành hành động bạo lực”, giám đốc ADC Abed Ayoub nói.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nước Mỹ các vụ việc liên quan đến kỳ thị Hồi giáo và bài Do Thái đang gia tăng, từ các vụ tấn công ngoài đời đến các hành vi tấn công trực tuyến, kể từ khi bắt đầu nổ ra chiến sự giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas từ ngày 7/10 đến nay.