Chờ...

Xác nhận máy bay chở phó Tổng thống Malawi rơi, toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng

VOH - Ngày 11/6, Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera xác nhận phó Tổng thống nước này, ông Saulos Klaus Chilima, cùng 9 người khác đã tử nạn vì máy bay chở mọi người đã bị rơi.

Trước đó vào tối 10/6, Văn phòng Tổng thống và Nội các Malawi thông báo chiếc máy bay quân sự chở theo phó Tổng thống Chilima cùng 9 người khác đã mất tích. Ông Chilima là ứng viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Tổng thống Malawi vào năm sau.

"Tôi vô cùng đau buồn và thật tiếc khi phải thông báo đến người dân cả nước rằng đây là một bi kịch tồi tệ. Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy xác máy bay gần một ngọn đồi. Toàn bộ máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn và không còn ai sống sót", trích thông cáo gửi đến toàn dân của Tổng thống Chakwera. 

Theo lịch trình, chiếc máy bay xấu số chở theo phó Tổng thống Chilima đã cất cánh từ thủ đô Lilongwe vào lúc 9 giờ 17 phút sáng 10/6 (giờ địa phương, tức 14 giờ 17 phút cùng ngày theo giờ Hà Nội) đến thành phố Mzuzu. Ông Chilima đến đây để dự lễ an táng cựu Bộ trưởng Tư pháp Ralph Kasambara.

Tuy nhiên máy bay đã không thể hạ cánh xuống sân bay Mzuzu theo kế hoạch lúc hơn 10 giờ cùng ngày vì tầm nhìn hạn chế. 

Máy bay sau đó đã nhận lệnh chuyển hướng trở về Lilongwe nhưng đột ngột mất tín hiệu, biến mất khỏi màn hình radar và các nhân viên hàng không không thể liên lạc được nữa.

pho tong thong malawi
Theo kế hoạch máy bay khởi hành từ thủ đô Lilongwe và sẽ đáp tại Sân bay Quốc tế Mzuzu, tuy nhiên đã gặp nạn sau đó.

pho thong thong malawi chilima

Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus Chilima, tháng 5/2019 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Chakwera xác nhận toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng. Công tác di chuyển thi thể các nạn nhân trở về thủ đô Lilongwe đang được phía quân đội tiến hành.

Phó Tổng thống Saulos Klaus Chilima, 51 tuổi, từng bị bắt giữ vào năm 2022 vì các buộc hối lộ. Tuy nhiên tháng trước một tòa án đã hủy cáo buộc chống lại ông Chilima sau khi giám đốc cơ quan công tố nộp đơn yêu cầu đình chỉ vụ án. Phía ông Chilima cũng phủ nhận mọi hành vi vi phạm.