Chờ...

Xe sang phát nổ ở biên giới Mỹ và Canada, loại trừ nguyên nhân khủng bố

VOH - Một chiếc xe đang chạy với tốc độ cao đã phát nổ trên cầu gần biên giới Mỹ và Canada. Vụ việc khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Một chiếc xe đang lao đi với tốc độ cực nhanh thì bất ngờ phát nổ trên cầu Rainbow thuộc khu vực thác Niagara Falls nối bang New York của Mỹ và tỉnh Ontario của Canada. Vụ việc xảy ra vào khoảng 11 giờ sáng 22/11 (giờ địa phương) và khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. 

Theo Reuters, ngay sau vụ nổ, ngoài cầu Rainbow thì các cơ quan chức năng đã tạm dừng hoạt động thêm 3 cửa khẩu khác dọc khu vực phía tây bang New York và phía nam tỉnh Ontario là cầu Peace, cầu Lewiston-Queenston Bridge và cầu Whirlpool. 

Cục Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cũng ra thông báo tạm dừng việc đáp và khởi hành các chuyến bay quốc tế tại Sân bay Quốc tế Buffalo cách hiện trường khoảng 20 dặm, đồng thời tăng cường an ninh tại nhiều địa điểm khác trong khu vực. 

Sau vài giờ điều tra, các nhà chức trách của bang và liên bang cho biết bước đầu không tìm thấy bằng chứng thể hiện vụ nổ có liên quan đến hoạt động khủng bố, và nói rằng cần điều tra chi tiết hơn trước khi xác định đây là vụ tai nạn đơn thuần hay có chủ ý. 

"Đến thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố hay mối đe dọa đối với công chúng", Thống đốc bang New York Kathy Hochul phát biểu trong buổi họp báo vào tối 22/11. Luận điểm này cũng được các quan chức cơ quan thực thi pháp luật của liên bang nhắc lại trong các buổi họp báo sau đó. 

Trên mạng xã hội X, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã kết thúc điều tra, xác nhận "không có vật liệu nổ được tìm thấy tại hiện trường, và vụ việc không liên quan đến khủng bố".

Xe sang phóng nhanh gặp nạn phát nổ ở biên giới Mỹ và Canada
Vị trí nơi xe phát nổ và cầu Rainbow tại biên giới Mỹ và Canada - Nguồn: New York Post

Đoạn video do camera an ninh ghi lại được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đăng tải trên mạng xã hội X cho thấy một chiếc xe đang chạy với tốc độ cao từ phía lãnh thổ Mỹ, sau đó đâm vào một vật cản khiến cả xe bay lên không trung và rơi xuống gây ra vụ nổ lớn. 

CBP cho biết tài xế trên xe và một người đi cùng đã thiệt mạng tại chỗ, song danh tính nạn nhân chưa được xác định; đồng thời cũng có một nhân viên của CBP bị thương đã được đưa đến bệnh viện điều trị. 

Xe sang phóng nhanh gặp nạn phát nổ ở biên giới Mỹ và Canada
Hiện trường vụ nổ xe tại biên giới Mỹ và Canada nhìn từ chốt hải quan phía Mỹ - Ảnh: REUTERS
Xe sang phóng nhanh gặp nạn phát nổ ở biên giới Mỹ và Canada
Lực lượng chức năng phong tỏa các con đường sau vụ nổ tại cầu Rainbow ngày 22/11/2023 - Ảnh: REUTERS

CNN dẫn lời một số nhân chứng tại hiện trường cho biết chiếc xe trong vụ việc thuộc hiệu xe sang Bentley. Chiếc xe lao đi "như bay" với vận tốc có thể hơn 100 dặm/h (hơn 160km/h) và tài xế là một người đàn ông 56 tuổi đang trên đường cùng vợ từ Mỹ đến tham dự buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock KISS diễn ra tại Toronto, Canada. 

Văn phòng Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã được thông báo về sự việc và đang liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Thủ tướng Trudeau cho rằng vụ nổ xe tại cửa khẩu biên giới Canada - Mỹ là "tình huống rất nghiêm trọng". Nhiều cơ quan của Canada đang hỗ trợ cuộc điều tra.