Xe Trung Quốc tăng tốc với chiến lược hybrid tại châu Âu

Việc chuyển hướng sang hybrid cho thấy sự linh hoạt trong chiến lược toàn cầu của các hãng xe Trung Quốc. Không chỉ duy trì doanh số tại châu Âu, các hãng này còn khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh

Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 10/2024 đã áp dụng mức thuế quan cao đối với xe thuần điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ôtô nội địa. Chính sách này được cho là để phản ứng trước việc các hãng xe Trung Quốc nhận được trợ cấp lớn từ chính phủ, khiến giá xe thấp hơn so với nhiều đối thủ tại thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, thay vì kìm hãm làn sóng xe Trung Quốc, chính sách trên lại tạo điều kiện để các hãng này chuyển hướng sang xe hybrid (HEV và PHEV), vốn chỉ chịu thuế thấp hơn nhiều so với xe điện thuần. Điều này giúp họ duy trì lợi thế cạnh tranh và gia tăng thị phần tại châu Âu.

Xe hybrid Trung Quoc
 Trước việc các mẫu xe thuần điện bị đánh thuế cao, các thương hiệu ôtô Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh các dòng sản phẩm hybrid nhằm "tận dụng" mức thuế thấp hơn tại châu Âu. 

Theo dữ liệu từ Dataforce, trong nửa đầu năm 2025, hãng BYD đã đăng ký hơn 20.000 xe PHEV tại EU, gấp 3 lần tổng lượng cả năm 2024. MG cũng ghi nhận doanh số PHEV vượt mức năm trước chỉ trong 6 tháng đầu năm nay. Lynk & Co đạt mức tăng trưởng chưa từng có đối với các dòng PHEV. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xe điện thuần sang hybrid trong chiến lược xuất khẩu của các hãng xe Trung Quốc.

Mức thuế chênh lệch đã tạo ra sự khác biệt lớn về chi phí. Chẳng hạn, mẫu EV BYD Atto 3 bán tại Đức phải chịu tổng thuế 27% (10% thuế cơ bản và 17% thuế bổ sung), tương đương khoảng 10.000 Euro. Trong khi đó, mẫu PHEV BYD Seal U chỉ phải chịu 10% thuế, tức khoảng 3.999 Euro trên giá khởi điểm 39.999 Euro. Khoảng cách này khiến EV Trung Quốc dần mất lợi thế, trong khi các mẫu hybrid trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng.

SAIC, tập đoàn sở hữu thương hiệu MG, là ví dụ điển hình. Với mức thuế 45,3% đánh vào EV, doanh số xe điện của hãng tại EU đã sụt giảm tới 60% trong nửa đầu 2025. Để thích ứng, MG tập trung vào loạt xe hybrid như MG HS, MG ZS và MG 3, giúp doanh số tại châu Âu tăng trưởng ngược dòng, bất chấp thị trường khó khăn.

Bà Beatrix Keim, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ôtô (CAR) ở Đức, nhận định với Handelsblatt rằng việc các hãng Trung Quốc điều chỉnh chiến lược là “tất yếu” để duy trì lợi nhuận. Bà nhấn mạnh: “Nếu không có biện pháp quyết liệt, thị trường châu Âu sẽ dễ dàng bị các thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh nhờ giá thành cạnh tranh và sự hỗ trợ mạnh từ chính phủ.”

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) hiện chưa có động thái siết chặt với xe hybrid nhập khẩu, dù đã nhận thức được “kẽ hở” trong chính sách thuế. Giới chức EU dường như kỳ vọng có thể đạt được thỏa thuận thông qua đối thoại với các hãng xe Trung Quốc, thay vì áp đặt thêm các rào cản thương mại.

Bình luận