Xuất khẩu thịt của Mỹ sang Trung Quốc có nguy cơ bị đình trệ

TRUNG QUỐC - Giấy phép xuất khẩu của hơn 1.000 nhà máy chế biến thịt của Mỹ được Trung Quốc cấp theo thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" năm 2020 đã hết hạn vào ngày 16/3.

Điều này, đe dọa đến hoạt động xuất khẩu của Mỹ sang quốc gia mua hàng lớn nhất thế giới trong bối cảnh căng thẳng thuế quan đang diễn ra.

Tình trạng đăng ký của các nhà máy thịt heo, thịt bò và gia cầm trên khắp Mỹ, bao gồm một số nhà máy do các nhà sản xuất lớn Tyson Foods, Smithfield Packaged Meats và Cargill Meat Solutions, đã được đổi từ "có hiệu lực" thành "hết hạn", theo trang web của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Việc hết hạn của khoảng hai phần ba tổng số cơ sở đã đăng ký có thể hạn chế khả năng gây ra thiệt hại khoảng 5 tỷ đô la, làm tăng thêm những thách thức mà nông dân Mỹ phải đối mặt sau khi Bắc Kinh áp đặt thuế trả đũa đối với khoảng 21 tỷ đô la hàng nông sản của Mỹ trong tháng này.

thit-bo-my-170325
Một khách hàng đặt thịt bò nhập khẩu từ Mỹ vào nồi lẩu tại nhà hàng Jingli, ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 23/9/2021 - Ảnh: Reuters

Việc đăng ký cho khoảng 84 nhà máy tại Mỹ đã hết hạn vào tháng 2, trong khi các lô hàng từ các nhà máy này vẫn tiếp tục thông quan cho thấy, chưa rõ Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu trong bao lâu. Bắc Kinh yêu cầu các nhà xuất khẩu thực phẩm phải đăng ký với hải quan để bán tại Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, Trung Quốc đã không phản hồi nhiều lần yêu cầu gia hạn đăng ký cây trồng, có khả năng vi phạm thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1.

Theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1, Trung Quốc có nghĩa vụ cập nhật danh sách thực vật được phê duyệt trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận được thông tin cập nhật từ USDA.

Cơ quan hải quan Trung Quốc không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua fax của Reuters.

Năm 2024, Mỹ là nhà cung cấp thịt lớn thứ ba của Trung Quốc tính theo khối lượng, sau Brazil và Argentina, chiếm 590.000 tấn hoặc 9% tổng lượng thịt nhập khẩu của Trung Quốc.

Lượng thịt xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đạt 2,5 tỷ đô la vào năm ngoái, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai xét theo giá trị.

Việc mất quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ là một đòn giáng mạnh vào các nhà xuất khẩu các bộ phận như chân gà và nội tạng heo, vốn ít được tiêu thụ trong nước Mỹ.

Tuần trước, CEO công ty Thực phẩm Smithfield là Shane Smith cho biết, thuế quan đã khiến nhà chế biến thịt heo lớn nhất Mỹ khó bán được tất cả các bộ phận của heo hơn.

Smithfield không xuất khẩu số lượng lớn thịt sang Trung Quốc, nhưng vận chuyển các sản phẩm nội tạng như dạ dày, tim và đầu heo.

Bình luận