Chờ...

Xung đột Israel-Hamas: Các cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi chiến lược “ngoại giao cân bằng”

VOH - Lời kêu gọi được nhóm The Elders (nhóm tập hợp các cựu lãnh đạo thế giới cùng vận động thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, hợp tác quốc tế và hòa bình) đưa ra ngày 16/11.

Trong thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch The Elders, cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson cùng cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon và các nhà cựu lãnh đạo khác cho rằng lịch sử sẽ ghi nhận vai trò lãnh đạo của Tổng thống Biden nếu ông có thể xây dựng một liên minh các đối tác để tìm ra một giải pháp công bằng và đưa ra một kế hoạch khả thi đối với cuộc xung đột Hamas - Israel.

Kế hoạch này phải dựa trên giải pháp hai nhà nước, trong đó thừa nhận quyền công bằng của cả người dân Palestine và Israel.

Họ cũng lưu ý mọi kế hoạch do Tổng thống Biden thúc đẩy cần phải phù hợp với luật pháp quốc tế, xác định đối tượng sẽ phụ trách kiểm soát Dải Gaza, giải tỏa mối quan ngại an ninh của Israel và phải chấm dứt sự chiếm đóng của Israel ở đất của người Palestine.

Xung đột Israel-Hamas: Các cựu lãnh đạo thế giới kêu gọi chiến lược “ngoại giao cân bằng”
Cột khói bốc lên sau đòn không kích của Israel vào Dải Gaza - Ảnh: Reuters 

Nhóm The Elders cho rằng để xây dựng được một kế hoạch toàn diện như vậy sẽ phải mất nhiều năm và đòi hỏi quyết tâm chính trị to lớn của tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Bức thư cũng cảnh báo tình hình bạo lực ở Dải Gaza đang nhen nhóm những hình thức phân biệt đối xử như chủ nghĩa bài Do Thái và Hồi giáo.

Ngày 13/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi đảm bảo an toàn cho các bệnh viện ở Dải Gaza, đặc biệt bệnh viện Al-Shifa.

Đây là bệnh viện lớn nhất tại Gaza, nơi Israel cho rằng có đường hầm đặt trụ sở của lực lượng Hamas và đã mở cuộc vây ráp. Hamas luôn bác bỏ cáo buộc sử dụng bệnh viện này làm căn cứ.