Chờ...

Xung đột Nga - Ukraine: Nga điều Su-57 tham chiến?

VOH - Truyền thông phương Tây mới đây đưa tin, quân đội Nga triển khai chiến cơ Su-57 tham gia vào nhiều hoạt động quân sự tại Ukraine.

Theo trang Defence-Blog.com, các lực lượng vũ trang Nga trong 30 ngày qua, sử dụng các chiến cơ Su-57 để thực hiện việc phóng 6 tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Ukraine.

Các máy bay Su-57 đó cất cánh từ một căn cứ không quân gần huyện Akhtubinsk thuộc tỉnh Astrakhan, Nga.

Khi thực hiện nhiệm vụ, Su-57 đều được 2 máy bay chiến đấu Su-35 hộ tống.

SU 57 Nga
Các chiến cơ Su-57 của Nga - Ảnh: Defence-Blog.com

Trong một số tình huống, các chiến cơ Su-57 sẽ sử dụng loại tên lửa hành trình Kh-69 - đây là loại tên lửa được thiết kế đặc biệt cho Su-57, khi có thể chứa bên trong thân máy bay.

Theo những hình ảnh được trang Mil.in.ua công bố đầu tháng 5/2024, quân đội Ukraine đã thu được một quả tên lửa Kh-69 rơi trong khu rừng nằm ở quận Holosiivskyi thuộc Kiev, Ukraine.

Hiện chính quyền Nga chưa bình luận về thông tin này.

Về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin ngày 15/5 cho biết các lực lượng Nga đang "cải thiện vị trí mỗi ngày" dọc theo chiến tuyến ở Ukraine và cuộc tiến công diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nga tuyên bố đã đẩy lùi lực lượng Ukraine tại các điểm then chốt dọc chiến tuyến trong những tháng gần đây, bất chấp viện trợ trị giá hàng trăm tỉ USD từ Mỹ và các đồng minh.

Phía Nga trong tháng này cũng mở một mặt trận mới ở khu vực Kharkov, nơi có thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khiến Kiev phải điều động binh lính từ các khu vực khác của tiền tuyến để giải vây.

Ngày 15/5, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã nắm quyền kiểm soát thêm hai khu định cư ở khu vực Kharkov và một khu định cư ở khu vực Zaporizhzhia.

Trong khi đó, Ukraine bất ngờ rút quân khỏi một số ngôi làng ở khu vực Kharkov sau áp lực liên tục từ lực lượng Nga.

Pháp gửi thêm tên lửa Aster 30 cho Ukraine

Trang tin Pravda Ukraine cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu gần đây đã ký quyết định gửi thêm cho Kiev lô tên lửa Aster 30 mới, loại được sử dụng cho hệ thống phòng không SAMP/T.

Ten lua 800
Tên lửa Aster 30 - Ảnh: MBDA

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp không nêu rõ Paris sẽ gửi cho Ukraine bao nhiêu tên lửa Aster 30, cũng như lịch trình bàn giao.

Tên lửa Aster 30 sử dụng cho hệ thống phòng không SAMP/T có thể bắn hạ các mục tiêu bay ở khoảng cách 120km, với trần cao đạt 20km.