Chờ...

Xung đột tại dải Gaza: Tổng thống Mỹ kêu gọi bảo vệ bệnh viện

VOH - Ngày 13/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa kêu gọi đảm bảo an toàn cho các bệnh viện ở Dải Gaza, đặc biệt bệnh viện Al-Shifa.

Động thái trong bối cảnh giao tranh ác liệt giữa Israel và lực lượng Hamas vẫn tiếp diễn xung quanh cơ sở y tế chính này của thành phố Gaza.

Xe tăng của Israel bao vây bên ngoài bệnh viện Al Shifa, cho rằng tại đây có đường hầm đặt trụ sở của lực lượng Hamas và lực lượng này đang sử dụng bệnh nhân làm lá chắn. Hamas đã bác bỏ cáo buộc này của Israel.

Tổng thống Biden nhấn mạnh "quan trọng là bệnh viện Al-Shifa phải được bảo vệ." 

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi bảo vệ bệnh viện ở Dải Gaza 1
Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza ngày 7/11/2023 - Ảnh: AFP

Bệnh viện Al-Shifa là cơ sở y tế chủ chốt ở thành phố Gaza. Ông Youssef Abu Rish, quan chức y tế ở Dải Gaza, cho biết cơ sở này đang cạn kiệt nhiên liệu để chạy máy phát điện và các thiết bị máy móc khác phục vụ chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

Tính từ cuối tuần qua tại bệnh viện Al-Shifa đã có 27 bệnh nhân ở bộ phận chăm sóc tích cực và 7 trẻ sơ sinh tử vong khi cơ sở y tế này rơi vào cảnh thiếu nhiên li Joe Biden kêu gọi bảo vệ bệnh viện ở Dải Gazaệu trầm trọng.

Trong khi đó, quân đội Israel thông báo triển khai "hành lang tự sơ tán" trong ngày 13/11, cho phép người dân trú ngụ trong bệnh viện Al-Shifa rời khỏi cơ sở y tế này để di chuyển về phía Nam Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết đã phân phát 300 lít nhiên liệu gần bệnh viện Al-Shifa để phục vụ mục đích y tế khẩn cấp.

Tuy nhiên, Giám đốc bệnh viện Al-Shifa, ông Mohammad Abu Salmiya cho biết bệnh viện cần ít nhất 8.000 lít nhiên liệu vận hành các máy phát điện chủ chốt để có thể cứu sống hàng trăm bệnh nhân.