Chờ...

Yemen: Liên minh Biển Đỏ của Mỹ “yếu ớt” vì cường quốc khu vực không tham gia

VOH - Lãnh đạo Yemen cho rằng liên minh Biển Đỏ của Mỹ hiện "yếu ớt" vì các cường quốc khu vực như Arab Saudi, UAE và Ai Cập đều không tham gia.

Ngày 16/1, phó tổng thống chính quyền được quốc tế công nhận ở Yemen Aidarous al-Zubaidi trả lời phỏng vấn rằng tình trạng hỗn loạn do các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Yemen.

Lực lượng Houthi ở Yemen, được Iran hậu thuẫn, tấn công tàu ở Biển Đỏ để phản đối việc Israel bắn phá Dải Gaza.

Mỹ sau đó tuyên bố thành lập liên minh Biển Đỏ cùng hơn 20 quốc gia để "đảm bảo tự do đi lại cho tất cả quốc gia, tăng cường an ninh và thịnh vượng cho khu vực". Một số quốc gia sẽ điều tàu chiến tuần tra chung, số khác hỗ trợ tình báo ở nam Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Yemen: Liên minh Biển Đỏ của Mỹ “yếu ớt” vì cường quốc khu vực không tham gia
Phó tổng thống Yemen Aidarous al-Zubaidi - Ảnh: Stcaden

Ông al-Zubaidi cho rằng liên minh này hiện "yếu ớt" vì các cường quốc khu vực là Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đều không tham gia.

"Hành lang Bab al-Mandab liên quan lợi ích của cả thế giới và khu vực, bởi vậy sự can thiệp của các cường quốc khu vực đóng vai trò then chốt", ông al-Zubaidi nhấn mạnh.

Bab al-Mandab là eo biển hẹp ở lối vào Biển Đỏ, tuyến hàng hải giúp vận chuyển tới 12% giá trị thương mại toàn cầu.

Yemen: Liên minh Biển Đỏ của Mỹ “yếu ớt” vì cường quốc khu vực không tham gia 2
Tàu thuyền chuẩn bị di chuyển qua Kênh đào Suez, Ai Cập - Ảnh: AFP

Houthi tấn công các tàu trên tuyến đường vận tải quan trọng kể từ tháng 11, đồng thời phóng máy bay không người lái, tên lửa vào Israel từ khi chiến sự Israel - Hamas bùng nổ tháng 10/2023.

Để đáp trả, Mỹ, Anh ngày 12/1 tiến hành cuộc tập kích bằng tên lửa vào loạt mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm răn đe và phá hủy năng lực tấn công của nhóm này.

Houthi ngày 15/1 tuyên bố mở rộng mục tiêu ở khu vực Biển Đỏ, bao gồm cả tàu Mỹ, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục các cuộc tấn công sau đòn tập kích của Mỹ, Anh.

Những cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng tới các công ty hàng hải và khiến chiến sự Israel - Hamas có nguy cơ leo thang thành xung đột quy mô lớn ở Trung Đông.