Chờ...

Bóng đá SEA Games 31: Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng

(VOH) - HLV Park Hang Seo đã đón tin không vui về tình hình lực lượng U23 Việt Nam với chấn thương của hai trụ cột sau trận thắng U23 Myanmar tại SEA Games 31; U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á.

Trụ cột U23 Việt Nam báo tin dữ tới HLV Park

HLV Park Hang Seo đã đón tin không vui về tình hình lực lượng U23 Việt Nam với chấn thương của hai trụ cột sau trận thắng U23 Myanmar tại SEA Games 31. Cụ thể, ở buổi tập sáng ngày 14/5, hai cầu thủ là trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng đã bị đau. Chân trái của Mạnh Dũng và bắp tay phải của Việt Anh phải đắp đá, bó cố định và hạn chế vận động. Hai cầu thủ này cũng ra nghỉ sớm hơn các đồng đội ở buổi tập lần này.

Được biết, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh và tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng bị căng cơ sau trận đấu căng thẳng với U23 Myanmar. Nhiều khả năng hai cầu thủ này sẽ được HLV Park Hang Seo cho nghỉ để bảo toàn lực lượng cho mục tiêu xa hơn là trận bán kết.

Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng - U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á
Trụ cột U23 Việt Nam báo tin dữ tới HLV Park.

Phát biểu ở buổi họp báo sau trận, HLV Park Hang Seo cho biết U23 Việt Nam có nhân sự đảm bảo đủ để thay thế một vài vị trí bị chấn thương. Dẫu vậy, những chấn thương như của Việt Anh và Mạnh Dũng vẫn là thông tin không vui với chiến lược gia người Hàn Quốc trên hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games 31.

Vấn đề thể lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam là điều HLV Park rất lưu ý. Ngay sau trận đấu với U23 Myanmar tối 13/5, nhà cầm quân 64 tuổi đã yêu cầu 6 cầu thủ nhồi thêm thể lực và kỹ thuật để duy trì thể trạng tốt nhất.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Đông Timor sẽ diễn ra vào 19h00 ngày 15/5.

HLV Park gặp riêng Hoàng Đức, rèn kỹ 4 hậu vệ U23 Việt Nam

Buổi tập lần này chủ yếu mang mục đích để các cầu thủ thả lỏng sau màn đọ sức căng thẳng với U23 Myanmar. Đáng chú ý, HLV Park dành rất nhiều thời gian đầu buổi tập để có những nhắc nhở, rút kinh nghiệm với toàn đội U23 Việt Nam sau trận thắng quan trọng tối 13/5.

Sau đó, chiến lược gia người Hàn Quốc chia đôi lực lượng làm hai đội hình, một đội hình gồm các cầu thủ đá chính trận đấu tối ngày 13/5, còn lại là các cầu thủ dự bị hoặc vào sân ít phút. Ngay khi bước vào tập luyện, HLV Park đã gọi 4 hậu vệ của U23 Việt Nam là Lê Văn Xuân, Lê Văn Đô, Phan Tuấn Tài và Huỳnh Công Đến để trực tiếp thị phạm các động tác kỹ thuật.

Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng - U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á
HLV Park rèn riêng 4 hậu vệ U23 Việt Nam.

Tiếp đến, HLV Park đã có những phút trao đổi riêng với tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức. Tiền vệ sinh năm 1998 chơi rất hay từ đầu SEA Games 31 tới giờ, cùng với Hùng Dũng trở thành linh hồn nơi tuyến giữa U23 Việt Nam. Chắc hẳn ông thầy người Hàn Quốc đã có những toan tính về chiến thuật cần Hoàng Đức áp dụng.

Nhóm cầu thủ đá chính gồm các trụ cột như Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Toản, ... chỉ khởi động nhẹ nhàng, giãn cơ ngoài phía bên ngoài theo sự hướng dẫn của bác sỹ Choi Ju-young.

Nhóm còn lại gồm các cái tên như Hồ Thanh Minh, Dụng Quang Nho, Lương Duy Cương,... tập thêm thể lực và chuyền bóng, khối lượng tăng dần do HLV thể lực Park Sung Gyun giám sát. Trước đó, 6 cầu thủ U23 Việt Nam cũng phải tập thêm ngay sau trận gặp U23 Myanmar trên sân Việt Trì.

Ông Park lên tiếng về kèn vuvuzela ở SEA Games 31

Ở môn bóng đá nam SEA Games đang diễn ra trên 2 sân bóng Việt Trì và Thiên Trường với 2 bầu không khí có nét tương đồng với những khán đài chật cứng khán giả, mà cũng có những khác biệt riêng.

Ở Thiên Trường, người ta cảm nhận rất rõ bầu không khí của lễ hội bóng đá khi xấp xỉ 3 vạn CĐV luôn tạo ra bầu không khí tuyệt vời, với những làn sóng người, tiếng hô Việt Nam khiến người ta hưng phấn đến nổi da gà và cả dàn kèn đồng chơi rất hay, vui vẻ suốt cả trận.

Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng - U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á
Ông Park lên tiếng về kèn vuvuzela ở SEA Games 31,

Trong khi đó, sân Việt Trì cũng chật cứng khán giả nhưng nhiều khi người ta không nghe rõ được những tiếng ca, dàn đồng thanh của các hội CĐV. Những đợt hô cổ vũ cũng bị chìm hẳn dưới tiếng kèn vuvuzela.

Về điều này, ông Park cho rằng: "Việc khán giả đến sân và tận hưởng bầu không khí, họ cổ vũ đội tuyển của chúng ta thì tôi luôn rất trân trọng và cảm ơn họ. Nếu AFC quy định CĐV không được đem kèn vuvuzela vào sân thì chúng ta phải tuân thủ. Còn trên tư cách HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam thì tôi thấy CĐV đến sân và cổ vũ cho đội tuyển mới là điều quan trọng nhất".

Ông Park cho biết thêm: "Thực tế tôi và các cầu thủ vẫn trao đổi được với nhau trên sân. BHL khi cần vẫn trao đổi với cầu thủ và trên sân họ cũng trao đổi với nhau. Tôi cho rằng nếu trên sân đông người, có nhiều tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến chút ít việc liên lạc. Nhưng tôi nghĩ tôi và U23 Việt Nam không gặp vấn đề với điều đó".

Các khả năng để Việt Nam vào bán kết SEA Games 31

Chiến thắng 1-0 trước Myanmar trên sân Việt Trì tối 13/5 giúp Việt Nam lần đầu leo lên đỉnh bảng A với 7 điểm. Thầy trò Park Hang-seo đang hơn Indonesia và Myanmar một điểm. Ba đội này sẽ tranh hai suất đi tiếp ở bảng A trong lượt cuối. Còn Philippines hết cơ hội dù từng cầm hoà Việt Nam 0-0 tối 8/5.

Ở lượt cuối ngày 15/5, Indonesia gặp Myanmar lúc 16h00, còn Việt Nam đụng Timor Leste lúc 19h00.

Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng - U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á
Các khả năng để Việt Nam vào bán kết SEA Games 31.

Việt Nam sẽ đứng đầu bảng A nếu thắng Timor Leste, hoặc hoà Timor Leste trong khi Indonesia cũng hoà Myanmar. Các khả năng còn lại đều khiến Việt Nam mất vị trí hiện tại.

Các trường hợp đi tiếp của Việt Nam còn nhiều hơn nữa. Thầy trò Park chỉ cần không thua Timor Leste cách biệt quá 2 bàn là chắc chắn vào bán kết. Thậm chí nếu thua Timor Leste 3 bàn cách biệt trở lên, Việt Nam cũng có thể đi tiếp trong trường hợp trận Indonesia và Myanmar không hoà.

Nói cách khác, nếu trận Indonesia và Myanmar phân định được thắng bại, Việt Nam sẽ vào bán kết bất chấp kết quả với Timor Leste bởi lúc đó vẫn có một đội chỉ đạt 6 điểm. Điều này cho phép HLV Park có thể giữ chân các trụ cột cho loạt trận bán kết ngày 19/5. Ba cầu thủ lớn tuổi gồm Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tiến Linh và Nguyễn Hoàng Đức có thể được nghỉ dưỡng sức ở lượt cuối và tránh chấn thương hay thẻ phạt.

U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á

Trận thắng Myanmar tối 13/5 giúp Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á, khi trở thành đội đầu tiên giữ sạch lưới chín trận liên tiếp ở cấp độ U23, tại những giải chính thức. Kỷ lục cũ thuộc về Thái Lan giai đoạn 2013-2014, với chuỗi tám trận giữ sạch lưới.

Chuỗi trận của Thái Lan bắt đầu với tỷ số hoà 0-0 trước Campuchia ở vòng bảng SEA Games 2013 tại Myanmar, đến chiến thắng 2-0 trước Jordan tại tứ kết Asiad 2014. Trong giai đoạn này, Thái Lan ghi 17 bàn, không thủng lưới tám trận.

Thầy Park nhận tin dữ về lực lượng - U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á
U23 Việt Nam lập kỷ lục Đông Nam Á.

Chuỗi sạch lưới của Thái Lan dừng lại ở bán kết Asiad 2014, khi họ thua Hàn Quốc 0-2 tại Incheon. Đội gần nhất ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam ở một giải chính thức là Triều Tiên, với thắng lợi 2-1 tại vòng bảng U23 châu Á 2020 tại Bangkok, Thái Lan.

Tính từ khi HLV Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam tháng 10/2017, đội U23 đã chơi 35 trận chính thức nhưng chỉ thủng 19 bàn. Còn trong 29 trận gần nhất, đội mới thủng 10 bàn.