Chờ...

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài

(VOH) - Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia đã tạo nên “cơn địa chấn” mang tên châu Á tại World Cup 2022 khi xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh để giành được tấm vé vào vòng 1/8.

16 anh tài góp mặt tại vòng 1/8 World Cup 2022 đã được xác định:

  • Đại diện châu Âu chiếm phần đông với 8 đại diện: Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Croatia, Ba Lan và Thụy Sĩ.
  • Nam Mỹ chỉ còn hai đại diện cũng là hai ứng viên cho chức vô địch: Brazil và Argentina.
  • Châu Á làm nên tự hào khi có đến 3 đại diện góp mặt: Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia.
  • Châu Phi đóng góp hai cái tên: Senegal và Morocco.
  • Cuối cùng là đại diện duy nhất của khu vực CONCACAF: Mỹ.

Chúng ta cùng nhìn lại hành trình vượt qua vòng bảng để có mặt tại vòng 1/8 của 16 anh tài kể trên.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
16 anh tài góp mặt tại vòng 1/8 World Cup 2022.

HÀ LAN (Nhất bảng A)

“Cơn lốc màu da cam” mở màn vòng bảng World Cup 2022 bằng chiến thắng 2-0 trước Senegal. Đây là chiến thắng không hề dễ dàng của Hà Lan khi vấp phải rất nhiều khó khăn từ đại diện châu Phi.

Ở lượt trận thứ hai, thầy trò HLV Louis van Gaal dù dẫn trước nhưng đã không thể giành trọn 3 điểm khi để Ecuador cầm chân chung cuộc với tỷ số hòa 1-1.Lượt trận cuối, Hà Lan có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước chủ nhà Qatar.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Hà Lan vẫn chưa thật sự thuyết phục người hâm mộ.

Kết thúc vòng bảng, tuyển Hà Lan đã giành vé vào vòng 1/8 với vị thế là đội nhất bảng A. Trong lịch sử, Hà Lan có tổng cộng 10 lần dự World Cup và chưa từng bị loại từ vòng bảng.

Thành tích tệ nhất của “Cơn lốc màu da cam” ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là các lần bị loại ở vòng 1/8 vào năm 1934, 1938, 1990 và 2006. Đối thủ của Hà Lan tại vòng 1/8 sẽ là tuyển Mỹ.

SENEGAL (Nhì bảng A)

Phải nhận trận thua đáng tiếc ngay ngày ra quân trước Hà Lan. Senegal đã trở lại đường đua sau khi đá bại chủ nhà Qatar với tỷ số 3-1 ở lượt trận thứ 2.

Nhà vô địch châu Phi bước vào trận cuối với nhiệm vụ phải thắng Ecuador. Thầy trò HLV Aliou Cisse đã có màn trình diễn tuyệt vời để vượt qua đại diện Nam Mỹ với tỉ số 2-1, qua đó đi tiếp với vị trí thứ 2.

Đây là lần đầu tiên Senegal vượt qua vòng bảng World Cup sau 20 năm. Lần gần nhất vượt qua vòng bảng, họ vào đến tứ kết của World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Đối thủ của Senegal tại vòng 1/8 sẽ là tuyển Anh.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Senegal đứng lên sau trận thua Hà Lan để giành vé vào vòng 1/8.

ANH (Nhất bảng B)

Tuyển Anh sở hữu đội hình đắt giá nhất tại World Cup 2022. Giá trị đội hình sớm được chứng minh bằng trận đại thắng 6-2 ở ngày ra quân trước Iran.

Nhưng bất ngờ đã xảy ra khi ở lượt trận thứ hai họ đã để tuyển Mỹ cầm chân với tỷ số 0-0.

Tấm vé vào vòng 1/8 chỉ thật sự trong tay sau trận thắng 3-0 trước tuyển Xứ Wales ở lượt trận cuối.Thầy trò HLV Southgate đứng nhất bảng B và sẽ tiếp đón Senegal tại vòng 1/8.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Tuyển Anh đoạt vé sau chiến thắng trước xứ Wales.

MỸ (Nhì bảng B)

Tuyển Mỹ mở đầu hành trình tại World Cup 2022 với trận hòa 1-1 với Xứ Wales. Tiếp đó là trận hòa không bàn thắng trước ứng viên hàng đầu là tuyển Anh.

2 điểm có được sau hai lượt trận buộc tuyển Mỹ phải có chiến thắng ở lượt trận cuối trước Iran. Christian Pulisic trở thành người hùng khi ghi bàn duy nhất giúp Mỹ giành chiến thắng trước Iran để giành vị trí thứ 2 tại Bảng B.

Trong cả 3 lần tham dự World Cup gần nhất, đội tuyển xứ cờ hoa đều vượt qua vòng bảng. Đối thủ của họ tại vòng knock-out sẽ là tuyển Hà Lan.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Tuyển Mỹ nhọc nhằn vượt qua vòng bảng.

ARGENTINA (Nhất bảng C)

Messi và đồng đội đã phải nhận cú sốc với trận thua ngược Ả-Rập Xê-Út ngay trận ra quân World Cup 2022. Thất bại khiến Argentina gặp bất lợi trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Để chắc chắn đi tiếp, nhà vô địch Nam Mỹ phải thắng cả 2 trận còn lại. Các học trò HLV Lionel Scaloni đã cho thấy sức mạnh của một ứng viên vô địch khi đá bại Mexico và Ba Lan sau đó với cùng tỷ số 2-0.

Kết thúc vòng bảng với ngôi nhất bảng C, Messi và các đồng đội sẽ gặp Australia tại vòng 1/8.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Argentina chứng minh thất bại trước Ả-Rập Xê-Út chỉ là sự cố.

BA LAN (Nhì bảng C)

Ba Lan có màn trình diễn tại vòng bảng thật sự không tốt. Họ chia điểm với Mexico ở trận ra quân. Có được chiến thắng đầy nhọc nhằn trước đại diện châu Á Ả-Rập Xê-Út.

Sau khi để thua trước Argentina ở lượt trận cuối, Lewandowski cùng các đồng đội hồi hộp chờ đợi kết quả từ cặp đấu còn lại giữa Mexico và Ả-Rập Xê-Út.

Tình huống rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 của Al Daswari đã kết thúc cơ hội đi tiếp cho Ochoa và các đồng đội, đồng thời giúp Ba Lan giành lấy vị trí nhì bảng. Đối thủ của họ tại vòng 1/8 sẽ là tuyển Pháp của Mbappe.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Ba Lan có màn trình diễn không thật sự thuyết phục tại vòng bảng.

PHÁP (Nhất bảng D)

Nhà vô địch thế giới Pháp đã ngược dòng giành chiến thắng 4-1 trước Australia ở lượt trận ra quân. Sau đó là chiến thắng 2-1 đầy kịch tính trước Đan Mạch, qua đó sớm giành vé đi tiếp vào vòng 1/8.

HLV Deschamp đã cất nhiều trụ cột trên băng ghế dự bị ở trận đấu cuối gặp Tunisia. Với đội hình còn non kinh nghiệm và chưa đạt thể trạng tốt nhất, Pháp đã thất thủ 0-1 nhưng vẫn giành ngôi nhất bảng do vượt trội về hiệu số so với Australia.

"Les Bleus" cũng là nhà đương kim vô địch đầu tiên kể từ năm 2010 không bị loại từ vòng bảng.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Nhà vô địch Pháp phá dớp không bị loại từ vòng bảng kể từ năm 2010.

AUSTRALIA (Nhì bảng D)

Australia đã sớm tạo bất ngờ bằng bàn thắng mở tỷ số vào lưới nhà vô địch Pháp nhưng họ đã không thể bảo toàn được thành quả trước sức mạnh áp đảo của đối thủ.

Thua trận ra quân nhưng Australia vẫn không nản lòng, họ đã có được chiến thắng 1-0 trước Tunisia ở lượt trận thứ 2. Chiến thắng giúp Australia vẫn còn cơ hội vượt qua vòng bảng.

Bước vào trận đấu sống còn với tuyển Đan Mạch, Australia không còn đường lùi. Với tinh thần tuyệt vời, Australia đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0, qua đó giành lấy vị trí nhì bảng và trực tiếp khiến Đan Mạch bị loại tại World Cup 2022.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Australia là đại diện châu Á đầu tiên vượt qua vòng bảng.

NHẬT BẢN (Nhất bảng E)

Nhật Bản là một trong những đội bóng đã tạo nên “địa chấn” ở trận khai màn bảng đấu “tử thần” tại World Cup 2022. Nạn nhân của “Samurai xanh” ở trận ra quân là tuyển Đức.

Chiến thắng ngược trước người Đức đã giúp tinh thần Nhật Bản lên cao và tràng đầy hy vọng sẽ giành vé sớm vào vòng 1/8 khi chỉ gặp Costa Rica. Trong một ngày thi đấu kém duyên, Nhật Bản đã gây thất vọng bằng trận thua 0-1.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Niềm tự hào thứ hai của châu Á mang tên Nhật Bản.

Để thua tai hại trước Costa Rica khiến Nhật Bản buộc phải thắng Tây Ban Nha. “Samurai xanh” đã khiến người hâm mộ vỡ òa cảm xúc khi giành chiến thắng 2-1 trước “La Roja” qua đó giành lấy vị trí nhất bảng của bảng đấu tử thần.

Chiến thắng này còn trực tiếp tiễn đội tuyển Đức ngậm ngùi rời World Cup 2022 dù họ giành chiến thắng 4-2 trước Costa Rica. Đối thủ của Nhật Bản tại vòng 1/8 sẽ là Croatia của Luka Modric.

TÂY BAN NHA (Nhì bảng E)

Tây Ban Nha đã có khởi đầu chiến dịch chinh phục Cup vàng không gì tuyệt vời hơn bằng chiến thắng đậm nhất tại World Cup 2022 tính thời điểm này. Thầy trò Luis Enrique vượt qua Costa Rica 7-0.

Ở lượt trận thứ 2, Tây Ban Nha gặp Đức. Chiến thắng sẽ giúp Tây Ban Nha sớm vượt qua vòng bảng và đồng thời tiến tuyển Đức về nước. Sự kiên cường của “cổ xe tăng” Đức đã giúp họ cầm chân Tây Ban Nha 1-1.

Ở lượt trận cuối, họ đã bất ngờ để thua ngược Nhật Bản. Dù vậy, thầy trò HLV Enrique vẫn giành vé đi tiếp với vị trí nhì bảng và né được nhánh đấu khó. Tại vòng 1/8, “La Roja” sẽ chạm trán Morocco, đội có thành tích rất ấn tượng ở vòng bảng khi bất bại cả 3 trận.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Thua Nhật Bản lại giúp Tây Ban Nha né nhánh đấu khó.

MOROCCO (Nhất bảng F)

Đại diện đến từ châu Phi gây bất ngờ khi cầm hòa Croatia và giành chiến thắng trước tuyển Bỉ. Ở lượt trận cuối, họ giành chiến thắng nhẹ nhàng trước Canada để dẫn đầu bảng F vượt qua vòng bảng. Đối thủ của Hakimi cùng các đồng đội tại vòng 1/8 là Tây Ban Nha.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Morocco xứng đáng giành vé vào vòng 1/8.

CROATIA (Nhì bảng F)

Croatia chia điểm với Morocco ở lượt trận ra quân. Luka Modric và đồng đội đại thắng Canada ở lượt trận thứ 2.

Ở lượt trận cuối, họ chia điểm với tuyển Bỉ sau trận hòa không bàn thắng. Trận hòa giúp Croatia trực tiếp loại Bỉ khỏi World Cup 2022 cùng với đó là vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

Luka Modric cùng các đồng đội sẽ đối đầu với tuyển Nhật Bản đang rất thăng hoa khi đánh bại cả Đức và Tây Ban Nha trong giai đoạn vòng bảng.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Dù chật vật nhưng đương kim Á quân World Cup 2018 vẫn cho thấy bản lĩnh.

BRAZIL (Nhất bảng G)

Tương tự như đội tuyển Pháp, Brazil cũng vượt qua vòng bảng sau 2 chiến thắng trước Serbia và Thụy Sĩ.

Ở lượt trận cuối gặp Cameroon, HLV Tite tung vào sân đội hình 2 của mình. Sự non nớt của giàn cẩu thủ trẻ, cùng sự phung phí cơ hội khiến “Selecao” để thua tối thiểu trước Cameroon. Thầy trò HLV Tite xếp đầu bảng đấu và sẽ gặp Hàn Quốc tại vòng 1/8.

Tổn thất lớn nhất sau vòng bảng của Selecao là việc Neymar chấn thương và chưa rõ ngày trở lại.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Dù chịu tổn thất về mặt lực lượng nhưng đội hình Brazil vẫn có đủ nhân tố tỏa sáng.

THỤY SĨ (Nhì bảng G)

Thụy Sĩ giành chiến thắng ở trận ra quân gặp Cameroon, thua trước ứng viên Brazil ở lượt trận thứ 2. Kết quả này khiến họ phải thắng ở lượt trận cuối mới có vé đi tiếp.

Và chiến thắng cảm xúc 3-2 trước Serbia đã giúp cho Thụy Sĩ giành lấy tấm vé thứ 2 của bảng G vượt qua vòng bảng.

Thụy Sĩ là đội cuối cùng giành vé vào vòng 16 đội World Cup 2022 sau khi thắng Serbia 3-2. Đối thủ đang chờ họ ở vòng 1/8 là tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Thụy Sĩ là đội cuối cùng giành vé vào vòng 16 đội.

BỒ ĐÀO NHA (Nhất bảng H)

Giành chiến thắng sau 2 lượt trận trước Ghana và Uruguay đã giúp Bồ Đào Nha sớm có vé đi tiếp.

Điều này đã khiến Bồ Đào Nha nhập cuộc trong trận cuối với Hàn Quốc có phần chủ quan. Kết quả họ để thua 1-2 trước đại diện châu Á nhưng vẫn xếp vị trí thứ 1 bảng đấu. Ronaldo cùng các đồng đội sẽ chạm trán Thụy Sĩ tại vòng 1/8.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu.

HÀN QUỐC (Nhì bảng H)

Hàn Quốc rơi vào thế khó và tưởng chừng không thể vượt qua vòng bảng khi để hòa Uruguay ở trận ra quân, thua Ghana ở lượt trận thứ 2 và phải đối đầu Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối.

Nhưng Hàn Quốc đã gây bất ngờ khi giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha, qua đó chiếm lấy vị trí thứ 2 từ tay Uruguay do hơn về hiệu số. Son Heung-min cùng các đồng đội sẽ đối đầu với thử thách vô cùng lớn trước tuyển Brazil.

Hành trình vào vòng 1/8 World Cup 2022 của 16 anh tài: Tự hào châu Á
Hàn Quốc là niềm tự hào thứ ba của châu Á tại World Cup 2022.

LỊCH THI ĐẤU VÒNG 1/8 WORLD CUP 2022
(Từ ngày 3 đến ngày 7/12)

03/12

22h00

Hà Lan

-

Mỹ

VTV2,
VTVCần Thơ

04/12

02h00

Argentina

-

Australia

VTV3,
VTVCần Thơ

22h00

Pháp

-

Ba Lan

VTV2,
VTVCần Thơ

05/12

02h00

Anh

-

Senegal

VTV3,
VTVCần Thơ

22h00

Nhật Bản

-

Croatia

VTV2,
VTVCần Thơ

06/12

02h00

Brazil

-

Hàn Quốc

VTV3,
VTVCần Thơ

22h00

Morocco

-

Tây Ban Nha

VTV2,
VTVCần Thơ

07/12

02h00

Bồ Đào Nha

-

Thụy Sĩ

VTV3,
VTVCần Thơ