Chờ...

Ngôi sao bóng đá Dani Alves bị kết án 4,5 năm tù giam vì tội hiếp dâm

VOH - Dani Alves, một trong những cầu thủ bóng đá thành công nhất trong thế hệ của anh ở Tây Ban Nha, bị kết tội cưỡng hiếp một phụ nữ trong hộp đêm ở Barcelona và bị kết án 4,5 năm tù hôm thứ Năm.

Cựu hậu vệ phải người Brazil và của Barcelona đã bị kết án ở Tây Ban Nha theo luật tự do tình dục mới.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán tại Tòa án tỉnh Barcelona đã kết án Alves, 40 tuổi về tội tấn công tình dục vì vụ việc xảy ra vào ngày 31/12/2022.

Tòa án yêu cầu Alves phải bồi thường 150.000 euro ( ~3,7 tỉ đồng) cho nạn nhân, cấm anh ta đến gần nhà hoặc nơi làm việc của nạn nhân và không được liên lạc với cô ấy bằng mọi cách trong 9 năm.

Ngôi sao bóng đá Dani Alves bị kết án 4,5 năm tù giam vì tội hiếp dâm 1
 Dani Alves (áo trắng) bị kết án 4,5 năm tù giam vì tội hiếp dâm - Ảnh: từ clip AP

“Tôi vẫn tin vào sự vô tội của ông Alves”, Inés Guardiola, luật sư của Alves, nói. “Tôi cần nghiên cứu phán quyết, nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tất nhiên chúng tôi sẽ kháng cáo.”

Guardiola cho biết Alves “bình tĩnh và kiểm soát tốt”  khi nghe phán quyết trước tòa.

David Sáenz, một thành viên trong nhóm pháp lý của nạn nhân, cho biết: “Chúng tôi hài lòng vì phán quyết này công nhận những gì chúng tôi luôn biết, rằng nạn nhân đã nói sự thật và cô ấy đã phải chịu đựng.”

Luật sư của nạn nhân, Ester García, cho biết hôm thứ Tư rằng cô và khách hàng của mình sẽ không có mặt để đưa ra ý kiến gì.

Nạn nhân cho biết Alves đã cưỡng hiếp cô trong phòng tắm của một hộp đêm ở Barcelona vào sáng ngày 31/12/2022. Tòa án coi  việc nạn nhân không đồng ý quan hệ tình dục và có bằng chứng, ngoài lời khai của bị cáo, cho thấy cô đã bị cưỡng hiếp.

Alves phủ nhận đã cưỡng hiếp người phụ nữ, đồng thời làm chứng trước tòa “Tôi không phải là loại đàn ông như vậy”.

Các công tố viên bang đã đề nghị mức án 9 năm tù cho Alves trong khi các luật sư đại diện cho người tố cáo anh muốn mức án 12 năm. 

Người bào chữa yêu cầu anh ta trắng án hoặc nếu bị kết tội, mức án một năm cộng với khoản bồi thường 50.000 euro cho nạn nhân.

Bản án 4,5 năm là mức án gần như thấp nhất cho tội hiếp dâm, khi vụ hiếp dâm xảy ra sẽ bị phạt từ 4 - 12 năm theo luật Tây Ban Nha. 

Điều đó đã được sửa đổi thành 6 - 12 năm. Tòa án trong bản án của mình cho biết họ coi Alves là có lợi khi anh ta “trước phiên tòa đã trả cho tòa 150.000 euro để trao cho nạn nhân mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”.

Sáenz cho biết nhóm pháp lý của ông không đồng ý với việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ, cho rằng số tiền này không bù đắp được thiệt hại đã gây ra cho khách hàng của họ. Trong phiên tòa, các chuyên gia y tế đã làm chứng rằng cô đang bị căng thẳng sau chấn thương.

Văn phòng công tố bang cho biết họ sẽ nghiên cứu bản án và xem xét liệu có kháng cáo hay không.

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Yolanda Díaz cho biết bà hy vọng bản án “đóng vai trò như một biện pháp mẫu mực cho tất cả các hành vi phân biệt giới tính mà phụ nữ phải gánh chịu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống chúng ta”.

Irene Montero, cựu bộ trưởng bình đẳng, hoan nghênh phán quyết này. “Bản án dành cho Dani Alves xác định rõ ràng rằng anh ta thực hiện hành vi tấn công tình dục vì nạn nhân không đồng ý. Đó là kết quả của cuộc đấu tranh vì nữ quyền vì quyền tự do tình dục và đặt sự đồng ý làm trung tâm,”  bà viết trên X.

García, luật sư của nạn nhân, cho biết rằng luật mới khiến việc thân chủ của cô có thể cư xử với Alves trước đó không liên quan. “Tôi không quan tâm cô ấy nhảy như thế nào, khi cô ấy nói 'Không', điều đó có nghĩa là 'Không'. Đó là lý do tại sao luật đã được thay đổi”, García nói. “Cuộc tranh luận không còn là liệu nạn nhân có kháng cự hay không.”

Alves đã ở tù kể từ khi bị giam giữ vào ngày 20 tháng 1 năm 2023. Yêu cầu tại ngoại của anh ta đã bị từ chối vì tòa án coi anh ta là một kẻ mạo hiểm khi bỏ trốn. 

Nạn nhân nói với các công tố viên rằng cô đã khiêu vũ với Alves và sẵn lòng vào phòng tắm của hộp đêm, nhưng sau đó khi cô muốn rời đi thì anh ta không cho cô vào. Cô cho biết anh ta đã tát cô, lăng mạ cô và ép cô quan hệ tình dục trái với ý muốn của cô.

Alves bào chữa rằng đầu tiên phủ nhận mọi quan hệ tình dục với cô ấy, sau đó thừa nhận quan hệ tình dục mà anh ấy nói là có sự đồng thuận. 

Trong phiên tòa, người bào chữa của anh ta tập trung vào việc chứng minh rằng Alves đã say rượu khi gặp người phụ nữ. Tuy nhiên, tòa án không coi đó là tình tiết giảm nhẹ trong phán quyết của mình.

Alves đã giành được hàng chục danh hiệu với các câu lạc bộ ưu tú bao gồm Barcelona, ​​​​Juventus và Paris Saint-Germain. 

Anh ấy cũng giúp Brazil giành được hai Copa America và một huy chương vàng Olympic. Anh ấy đã chơi ở World Cup lần thứ ba, danh hiệu lớn duy nhất mà anh ấy chưa giành được, vào năm 2022. Anh ấy chơi cho Barcelona từ năm 2008-16, giúp giành chức vô địch ba chức vô địch Champions League và sáu giải VĐQG Tây Ban Nha, đồng thời tái gia nhập câu lạc bộ một thời gian ngắn vào năm 2022. Anh ta đang chơi cho câu lạc bộ Mexico Pumas khi bị bắt. Pumas chấm dứt hợp đồng ngay lập tức.