Chờ...

SEA Games 31: Nơi nào bán vé, nơi nào miễn phí

(VOH) - “SEA Games 31 có mở cửa cho khán giả?”, đây là câu hỏi của rất nhiều người hâm mộ trong nước và quốc tế, bởi đến lúc này ban tổ chức SEA Games 31 vẫn chưa có văn bản chính thức về việc này.

SEA Games 31: Có mở cửa cho khán giả?

Rất nhiều lãnh đạo tỉnh, thành phố tổ chức các môn thi của SEA Games 31 cho biết rất lúng túng bởi không biết có được đón khán giả vào xem hay không, đón với số lượng thế nào, quy định cho khán giả ra sao...

SEA Games 31 sẽ khởi tranh tại Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận phía Bắc với 40 môn thi, 526 nội dung. Với quy mô trải rộng ở nhiều tỉnh thành, công tác tổ chức SEA Games 31 được đánh giá tương đối phức tạp. SEA Games 31 cũng không có làng VĐV, các đoàn được bố trí ăn ở tại các khách sạn ở các địa phương diễn ra môn thi đấu với chương trình sinh hoạt dự kiến là "bong bóng khép kín" từ nơi ăn ở đến địa điểm thi đấu.

SEA Games 31: Có mở cửa cho khán giả? - Phập phồng với trang thiết bị thi đấu
SEA Games 31: Có mở cửa cho khán giả?

Trong các hội nghị trưởng đoàn SEA Games được tổ chức thời gian qua, chủ nhà VN đã xây dựng 3 kịch bản về phương án khán giả của SEA Games 31 là: không khán giả, có khán giả hạn chế, khán giả đến sân bình thường. Tùy tình hình dịch COVID-19, ban tổ chức sẽ có quyết định phù hợp.

Phú Thọ muốn bán vé

Đến ngày 7/4, ban tổ chức đại hội vẫn chưa có văn bản hướng dẫn các địa phương về phương án đón khán giả. Sự chậm trễ này khiến nhiều tỉnh thành vô cùng bối rối vì chỉ còn hơn 4 tuần nữa đại hội đã khởi tranh. Bóng đá là môn nhận được sự quan tâm lớn nhất của người hâm mộ, bảng A nơi có đội tuyển U23 VN thi đấu sẽ diễn ra trên SVĐ Việt Trì, tỉnh Phú Thọ từ ngày 6/5.

Tỉnh Phú Thọ mong ban tổ chức đại hội sớm có văn bản hướng dẫn để địa phương chủ động triển khai công tác bán vé các trận đấu, nhất là các trận của đội tuyển U23 VN. Do gần 100% người dân đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 nên tỉnh Phú Thọ muốn đón khán giả vào kín sân Việt Trì để cổ vũ tuyển U23 Việt Nam.

Quảng Ninh, Hải Phòng muốn mở cửa miễn phí

Sau Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh là địa điểm tổ chức 7 môn thi của đại hội gồm bóng đá nữ, bóng chuyền trong nhà, bóng chuyền bãi biển, bóng ném bãi biển, ba môn phối hợp, cờ vua, cờ tướng. Đây được coi là đại bản doanh thứ hai của các đoàn ở SEA Games 31.

Một lãnh đạo Sở Văn hóa - thể thao Quảng Ninh cho biết sở đã xin UBND tỉnh Quảng Ninh cho khán giả vào xem miễn phí 7 môn thi ở đây. Nếu tỉnh thông qua và ban tổ chức đại hội đồng ý, đây sẽ là món quà tuyệt vời cho người hâm mộ và tuyển nữ Việt Nam sẽ được tiếp lửa khi đá trên SVĐ Cẩm Phả.

Dự kiến SVĐ Lạch Tray (Hải Phòng) sẽ là nơi diễn ra bảng đấu thứ 2 của bóng đá nữ. Hải Phòng cho biết nếu được đăng cai thì họ có thể cũng mở cửa miễn phí sân Lạch Tray để người hâm mộ đến cổ vũ các cầu thủ nữ. Các tỉnh, thành mong nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của ban tổ chức SEA Games để triển khai công tác in vé mời, an ninh, y tế...

Ngày 7/4, ông Trần Đức Phấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết ban tổ chức đại hội sẽ chuyển công tác triển khai phương án khán giả về các địa phương. Tùy tình hình dịch bệnh, UBND các tỉnh thành sẽ tự quyết định phương án đón khán giả vào xem SEA Games 31 sao cho phù hợp, an toàn.

Sân Mỹ Đình sẽ biến thành sân khấu khổng lồ đêm khai mạc SEA Games 31

Lễ khai mạc SEA Games 31 được Ban tổ chức giao cho TP.Hà Nội chủ trì và thực hiện công tác chuẩn bị. Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly là tổng đạo diễn lễ khai mạc vào đêm 12/5 tại sân Mỹ Đình và cả lễ bế mạc vào đêm 23/5 tại Cung điền kinh.

Dự kiến kéo dài 120 phút, lễ khai mạc SEA Games có sự tham gia của gần 3.000 người gồm các diễn viên, nghệ sĩ, VĐV…mang tới cho khán giả 3 chương chính gồm Chương 1: Việt Nam thân thiện; Chương 2: Đông Nam Á mạnh mẽ; Chương 3: Đông Nam Á tỏa sáng.

SEA Games 31: Có mở cửa cho khán giả? - Phập phồng với trang thiết bị thi đấu
Sự kiện lớn của SEA Games 31 sẽ diễn ra đêm 12/5 tại sân Mỹ Đình.

Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế cái nhìn toàn cảnh, những hình ảnh đẹp nhất về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam cũng như lan tỏa tinh thần, truyền tải thông điệp của SEA Games 31. Sân khấu được thiết kế đảm bảo tính chất của một sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Tổng đạo diễn Trần Ly Ly cho biết, các công nghệ trình diễn hiện đại sẽ được sử dụng với 44 máy chiếu công nghệ cao, đã từng được áp dụng tại rất nhiều sự kiện lớn trên thế giới. Toàn bộ mặt cỏ sân Mỹ Đình được phủ màn chiếu ánh sáng rất rực rỡ…

Cũng theo tiết lộ của tổng đạo diễn sân khấu, toàn bộ khán đài B của sân Mỹ Đình sẽ được sử dụng làm phần sân khấu phục vụ cho lễ khai mạc. Chính giữa khán đài A sẽ là vị trí ngồi của lãnh đạo và các quan khách. Trong khi đó, bên cánh khán đài A và khán đài C, D sẽ là vị trí ngồi của khán giả. Hai bên cánh khán đài B sẽ được lắp màn hình tivi thu, phát sóng trực tiếp chương trình.

Phập phồng với trang thiết bị thi đấu SEA Games 31

Cách đây hơn 1 tháng, vấn đề thiết bị thi đấu của nhiều môn vẫn chiếm nhiều thời gian trong các cuộc họp của Ban tổ chức SEA Games. Theo thống kê, có 7 môn thể thao gồm bắn súng, bắn cung, xe đạp, đấu kiếm, cử tạ, rowing, canoeing cần có trang thiết bị để phục vụ tổ chức thi đấu. Về lâu dài, các trang thiết bị này cũng phục vụ tập luyện, thi đấu cho các đội tuyển quốc gia, các giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia.

Đáng lưu ý, việc đầu tư trang thiết bị thi đấu của 7 môn trên đã nằm trong kế hoạch tổ chức thi đấu SEA Games 31. Nhưng vì nhiều lý do, trong đó có ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên khâu triển khai không như dự kiến. Vấn đề không phải muốn là mua được ngay các thiết bị này vì các gói thầu thiết bị trên có giá trị kinh tế ở mức phải đấu thầu, cần bảo đảm quy trình.

SEA Games 31: Có mở cửa cho khán giả? - Phập phồng với trang thiết bị thi đấu
Các cuộc tranh tài môn đấu kiếm có khả năng vẫn sử dụng các đường line mà các VĐV đang tập luyện tại Hà Nội như trên.

Thực tế, từ trước khi quyết định vẫn đấu thầu mua trang thiết bị phục vụ tổ chức thi đấu SEA Games 31 những môn trên, Ban tổ chức tính đến các phương án khác khi việc triển khai mua thiết bị không kịp với tiến độ tổ chức. Trong đó, khả thi nhất là sử dụng các thiết bị thi đấu tại các Trung tâm huấn luyện ở Việt Nam. Còn trước đó, thậm chí phương án hủy nội dung thi đấu nếu không có trang thiết bị mới phục vụ tổ chức thi đấu cũng đã được đề cập đến. Cuối cùng, số nội dung thi đấu cũng được chốt lại và vấn đề chỉ là tổ chức với thiết bị mới hay đã qua sử dụng.

Với chuẩn thi đấu ở SEA Games, các thiết bị hiện tại ở Việt Nam vẫn đáp ứng dù về mặt hình thức không thể như trang thiết bị được mua mới. Tất nhiên, đây là giải pháp cuối cùng bởi ở một sự kiện thể thao quốc tế quan trọng như SEA Games, việc sử dụng các trang thiết bị mới như yêu cầu đương nhiên. Nếu không thể đưa các trang thiết bị phục vụ thi đấu mới vào sử dụng thì lúc đó, lại phải có các động thái để mong nhận được sự chia sẻ từ các đoàn tham dự.

Sau SEA Games 31, rút kinh nghiệm về việc nước đến chân mới nảy trong việc này lại là câu chuyện khác. Còn trước mắt, dù quỹ thời gian không còn nhiều, cần những động thái quyết liệt, thậm chí mang tính đột phá để rút ngắn tiến độ, qua đó có thể có được trang thiết bị mới phục vụ tổ chức thi đấu ở SEA Games 31. Đương nhiên, không ai mong phải sử dụng phương án dự phòng là đưa các trang thiết bị cũ vào tổ chức thi đấu ở SEA Games tới.

Lắp đặt trang thiết bị phục vụ thi đấu từ ngày 10/4

Theo kế hoạch, vào ngày 10/4 tới, Ban tổ chức SEA Games 31 sẽ tiến hành lắp đặt các trang thiết bị phục vụ thi đấu tại nhiều địa điểm. Trong cuộc họp gần đây của Ban tổ chức SEA Games 31, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương yêu cầu Ban tổ chức từng bộ môn giám sát, kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm các thiết bị hoạt động tốt.