Chờ...

Siêu Cup Liên lục địa: Messi giúp Argentina đoạt Cup

(VOH) - ĐT Argentina đã có chiến thắng 3-0 trước ĐT Italia, qua đó giành Siêu Cup Liên lục địa; Ukraina giành vé vào chung kết play-off World Cup;  Ba Lan thắng kịch tính Xứ Wales tại Nations League.

Siêu Cup Liên lục địa: Argentina đè bẹp Italia để đoạt Cup

Màn so tài giữa ĐT Italia và ĐT Argentina rạng sáng nay (2/6, giờ Việt Nam) trên Thánh địa Wembley (London) là lần thứ 3 trong lịch sử trận tranh Siêu cúp Liên lục địa (Finalissima) giữa nhà vô địch châu Âu (EURO) và nhà vô địch Nam Mỹ (Copa America) được tổ chức, sau khi ĐT Pháp và ĐT Argentina từng đăng quang 2 lần đầu vào các năm 1985 và 1993.

Bước vào trận đấu này, ĐT Italia đón nhận tổn thất khi thiếu vắng tiền vệ trung tâm Marco Verratti và cầu thủ chạy cánh Federico Chiesa vì chấn thương. Trong khi ấy, ĐT Argentina có đầy đủ lực lượng mạnh nhất khi Lionel Messi, Lautaro Martinez và Angel Di Maria hợp thành bộ ba tấn công đáng sợ của "Albiceleste".

Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa - Ukraina vào chung kết play-off World Cup
Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa.

Phút 28, chính Messi có pha xoay xở khéo léo loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Giovanni Di Lorenzo trước khi anh căng ngang từ cánh trái để Lautaro Martinez dễ dàng đệm bóng vào gôn trống, mở tỷ số cho đương kim vô địch Copa America.

Đến phút đá bù giờ đầu tiên của hiệp 1, từ pha phát bóng lên của thủ thành Emiliano Martinez, Lautaro Martinez khéo léo vượt qua sự theo kèm từ Leonardo Bonucci trước khi chọc khe để Angel Di Maria bứt tốc loại bỏ Giorgio Chiellini rồi chích bóng tinh tế nhân đôi cách biệt cho ĐT Argentina.

Sang hiệp 2, đoàn quân của HLV Lionel Scaloni vẫn kiểm soát thế trận. Messi và các đồng đội đã nhiều phen buộc thủ thành Gianluigi Donnarumma phải trổ tài.

Đúng vào phút 90+4, phút đá bù giờ cuối cùng, sau tình huống Messi sút hụt bóng, tiền đạo vào sân từ ghế dự bị Paulo Dybala đã kịp ra chân dứt điểm ấn định đại thắng 3 sao cho Argentina trước Italia giúp họ lần thứ 2 liên tiếp đoạt Siêu cúp Liên lục địa sau lần đầu tiên đã cách đây 29 năm.

Đây cũng là danh hiệu tập thể thứ 2 mà Messi có được cùng La Albiceleste. Một thành quả xứng đáng của siêu sao 34 tuổi sau nhiều năm cống hiến cho ĐTQG cũng như những gì mà anh đã thể hiện trong xuyên suốt trận đấu.

Bán kết play-off World Cup: Ukraine đá bại Scotland

Phải đến làm khách của ĐT Scotland trên sân Hampden Park ở Glasgow rạng sáng nay 2/6 (giờ Việt Nam) ở bảng A vòng bán kết play-off World Cup 2022, đội bóng áo vàng còn bị đánh giá thấp hơn so với đội chủ nhà.

Tuy nhiên, bất ngờ đã đến ở phút 33 khi Ruslan Malinovskyi chuyền vượt tuyến để Andriy Yarmolenko phá bẫy việt vị trước khi tiền đạo thuộc biên chế West Ham United tâng bóng điệu nghệ loại bỏ thủ thành Craig Gordon, mở tỷ số cho Ukraine. 1-0 nghiêng về phía đội khách cũng là kết quả của hiệp đầu tiên.

Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa - Ukraina vào chung kết play-off World Cup
Ukraine đá bại Scotland giành vé vào chung kết play-off World Cup.

4 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Oleksandr Karavaev treo bóng từ cánh phải để Roman Yaremchuk đánh đầu nhân đôi cách biệt cho Ukraine. Mãi đến phút 79, ĐT Scotland mới có bàn rút ngắn tỷ số khi công nghệ vạch cầu môn (goal line) xác nhận bóng đã qua vạch vôi sau cú sút xa của Callum McGregor.

Tuy nhiên, trước khi hết giờ, Artem Dovbyk đã kết thúc hoàn hảo một pha phản công của Ukraine để sút góc gần tung lưới của Scotland ấn định thắng lợi 3-1 cho Ukraine giúp họ có vé vào chung kết play-off bảng A gặp ĐT xứ Wales lúc 23h đêm 5/6 (giờ Việt Nam). Nếu thắng "Những chú rồng", Ukraine sẽ có vé vớt dự World Cup 2022 cuối năm nay ở Qatar, nơi họ sẽ ở bảng B chung với ĐT Anh, ĐT Mỹ và ĐT Iran.

UEFA Nations League: Ba Lan thắng kịch tính Xứ Wales

ĐT Ba Lan được đánh giá cao hơn khi tiếp đón ĐT xứ Wales trên sân nhà Tarczyński Arena ở Wrocław trong lượt trận mở màn của UEFA Nations League mùa giải 2022/23 ở bảng A4. Chiến thắng sẽ giúp một trong hai đội nắm lợi thế và gây sức ép đáng kể lên cặp đấu Bỉ - Hà Lan khi hai ông lớn chung bảng với họ gặp nhau lúc 1h45, 4/6 (giờ Việt Nam).

Trong cả hiệp 1, thế trận sôi nổi đã diễn ra. Ngay đầu trận, Piotr Zielinski đã có pha đánh đầu uy hiếp khung thành của xứ Wales. Phút 21, siêu sao Robert Lewandowski bên phía đội chủ nhà Ba Lan solo từ biên trái trước khi cứa lòng chân phải hiểm hóc, nhưng cú dứt điểm của tiền đạo thuộc biên chế Bayern Munich đã bị thủ thành Danny Ward cản phá.

Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa - Ukraina vào chung kết play-off World Cup
ĐT Ba Lan (áo đỏ) trải qua trận đấu khá khó khăn trên sân nhà khi tiếp đón ĐT xứ Wales .

7 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, xứ Wales bất ngờ mở tỷ số nhờ cú sút ở sát vòng 16m50 của tiền vệ Jonathan Williams. Nhưng đến phút 72, Ba Lan đã có bàn gỡ hòa khi Tymoteusz Puchacz đi bóng bên cánh trái trước khi chuyền vào để tiền vệ vào sân thay người Jakub Kaminski bình tĩnh ngoặt bóng một nhịp loại bỏ Christopher Gunter trước khi sút tung lưới của "Những chú rồng" xứ Wales.

5 phút trước khi thời gian thi đấu chính thức kết thúc, cú sút của Lewandowski vô tình đưa bóng chạm chân của Norrington-Davies trước khi đến đúng vị trí của Karol Swiderski để tiền đạo vào sân từ ghế dự bị sút tung lưới của đội khách, trong sự bất lực từ phía cả Wayne Hennessey và Chris Mepham.

Thắng 2-1 trước xứ Wales, Ba Lan có khởi đầu khá suôn sẻ ở vòng bảng A4 UEFA Nations League mùa này trước khi chuẩn bị chạm trán Bỉ (9/6) và Hà Lan (12/6) trước khi lại tái đấu Bỉ (15/6).

Giao hữu quốc tế: Indonesia hòa thất vọng, Malaysia thắng nhẹ

Để chuẩn bị tốt nhất cho Vòng loại Asian Cup 2023 sẽ diễn ra vào ngày 08/6 tới đây, ĐT Indonesia đã có trận giao hữu để rà soát lực lượng với đội bóng đang xếp hạng 188 trên bảng xếp hạng FIFA - Bangladesh. Trước một đối thủ bị đánh giá yếu hơn về mọi mặt, đội bóng xứ Vạn đảo được kỳ vọng sẽ có được thắng lợi đậm để tạo đà tâm lý tốt trước khi bước vào các trận đấu chính thức tại Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023.

Tuy nhiên, thực tế 90 phút trên sân đã không làm thỏa mãn người hâm mộ. Các học trò của HLV Shin Tae-yong thi đấu lấn lướt hoàn toàn so với đối thủ, tuy nhiên điều mà đội bóng này cần nhất là bàn thắng lại không xuất hiện.

Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa - Ukraina vào chung kết play-off World Cup
ĐT Indonesia bất lực trước Bangladesh.

Việc không thể ghi bàn và bị đối thủ yếu hơn rất nhiều cầm hòa khiến cho người hâm mộ Indonesia lo lắng cho số phận đội nhà. Chỉ còn ít ngày nữa, các nhà đương kim á quân AFF Cup 2021 sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt cho tấm vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục.

Sau Vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023, Indonesia sẽ còn một mục tiêu quan trọng khác trong năm 2022 là vô địch AFF Cup. Ở mùa giải trước đó, dù mang đến Singapore một đội hình gồm nhiều cầu thủ trẻ tuy nhiên đội bóng xứ Vạn đảo vẫn xuất sắc giành ngôi á quân.

Trong khi đó, ĐT Malaysia đã có chiến thắng 2-0 trước Hồng Kông, qua đó tích lũy thêm những điểm số trên BXH FIFA. Bàn thắng đầu tiên của trận đấu thuộc về Safawi Rasid, chân sút sinh năm 1997 có một pha chọn vị trí thông minh và đã không mắc bất cứ sai lầm nào để đánh bại thủ thành bên phía Hồng Kông. Pha làm bàn còn lại thuộc về Safiq Rahim, bàn thắng của lão tướng 35 tuổi đến từ một tình huống phản công chớp nhoáng của Mãnh Hổ.

Argentina đè bẹp Italia đoạt Cup Liên lục địa - Ukraina vào chung kết play-off World Cup
Malaysia thăng tiến trên BXH FIFA.

Nhìn vào tỉ số có thể thấy, đây là một thắng lợi tương đối nhẹ nhàng của đội chủ nhà, tuy nhiên xuyên suốt 90 phút, Malaysia cũng không ít lần có những pha bỏ lỡ khó tin. Điểm mạnh của đội bóng này vẫn là một lối đá giàu sức mạnh với các pha leo biên tốc độ, thế nhưng những đường tạt bóng vào trong lại chưa tỏ ra hiệu nghiệm. Hay bên cạnh đó, mảng miếng tấn công vào trung lộ, các học trò của HLV Kim Pan-gon cũng chưa thể thực hiện thành thạo.

Giành chiến thắng 2-0 trước ĐT Hồng Kông, ĐT Malaysia nhận được chừng từ 3 tới 4 điểm trên BXH FIFA. Điều này sẽ giúp Mãnh Hổ phần nào cải thiện được vị trí của mình. Dẫu vậy, để có những bước tiến xa hơn, điển hình là VL Asian Cup 2023, chắc chắn Safawi Rasid cần phải cải thiện nhiều hơn nữa những đấu pháp chiến thuật. Bởi lẽ, khi bước ra sân chơi châu lục, sẽ không có cơ hội để sửa chữa những sai lầm.